Hồ sơ tài liệu

Hong Kong lần đầu tiên có nữ Trưởng Đặc khu

26/03/2017, 16:17
image

Ngày 26/3, Hong Kong đã chọn ra tân Trưởng Đặc khu với số phiếu áp đảo.

Nữ trưởng Đặc khu tương lai của Hong Kon

Nữ trưởng Đặc khu tương lai của Hong Kong Carrie Lam (đứng giữa)

Trong 2 giờ đồng hồ, Hội đồng bầu cử gồm hơn 1.000 nhân vật ưu tú tại Hong Kong đã bỏ phiếu và chọn ra bà Carrie Lam làm Trưởng Đặc khu mới của Hong Kong với số phiếu 777/1163 phiếu hợp lệ.

Thông báo kết quả, Trưởng Đặc khu CY Leung tuyên bố, bà Lam sẽ trở thành nữ Trưởng đặc khu đầu tiên trong lịch sử Hong Kong. Phát biểu với báo giới sau cuộc bầu cử, bà Lam cảm ơn các đối thủ và các thành viên thuộc Uỷ ban bầu cử đã “bỏ phiếu một cách vô tư”. Bà cam kết, “điều đầu tiên sẽ làm là cải tổ xã hội đang bị chia rẽ sâu sắc để mọi người có thể tiến lên cùng nhau” – bà nói và khẳng định sẽ tăng cường “những gía trị của xã hội Hong Kong tự do”. “Nhiệm vụ trong 5 năm tới vô cùng to lớn. Nhưng tôi sẽ hợp tác cùng tất cả mọi người để xây dựng một Hong Kong tốt đẹp hơn” - bà Lam nói. 

Sau bầu cử, đã xảy ra một số cuộc ẩu đả bên ngoài Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hong Kong khi hàng trăm người biểu tình tìm cách vào bên trong trung tâm. Người biểu tình kêu gọi "bầu cử phổ thông thực sự", mang theo biển hiệu chỉ trích cuộc bầu cử hiện tại và cáo buộc những người tham gia cuộc bầu cử này thiếu minh bạch. 

Số lượng người biểu tình ít hơn so với dự kiến, chỉ khoảng 300 người. Trong khi, ban đầu, dự kiến tới hàng nghìn người xuống đường biểu tình nhưng có lẽ do thời tiết xấu và nhiệt độ giảm mạnh khiến số người biểu tình không như dự đoán.

Xem thêm video thang cuốn đảo chiều ở Hong Kong khiến hàng chục người rơi xuống

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.