An ninh hình sự

Họp báo vụ Bí thư, Chủ tịch HĐND Yên Bái bị bắn

18/08/2016, 14:13
image

Cuộc họp báo về vụ việc Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái bị bắn được tổ chức vào 14h30 ngày 18/8.

14075166_623607474475835_806852664_o

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái chủ trì họp báo vụ Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái bị bắn

15h45: Buổi họp báo kết thúc.

15h40: "Đối tượng Minh đã mất lúc 15h26 phút chiều 18/8. Nếu đối tượng còn sống thì khởi tố theo quy định, nếu đối tượng tử vong thì sẽ không khởi tố vụ án. Đến giờ phút này chính thức đối tượng đã chết, không khởi tố "theo khoản 7 điều 107 theo bộ luật hình sự", ông Chiêu nói.

15h33: Trả lời câu hỏi của báo giao thông về quy định sử dụng súng đối với ông Minh, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: Súng được trang bị đúng người, đúng tên, có giấy phép sử dụng súng. Vẫn có quy định kiểm soát người khi gặp ông Cường, nhưng có thể do quen biết nên công tác kiểm tra không được thực hiện nghiêm ngặt. Tại hiện trường, ở mỗi phòng (ông Cường, ông Tuấn) có 4 vỏ viên đạn/ phòng. Phòng làm việc của ông Cường cách phòng ông Tuấn hơn 150m, cửa đóng kín. Trong khi đó, loại súng K59 tiếng nổ không lớn. Kiểm tra súng của đối tượng sau khi gây án, chúng tôi thấy ổ đạn đã hết, không có ống giảm thanh. Nên sau khi đối tượng gây án xong thì mọi người mới biết.

15h25: Bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND Tỉnh Yên Bái trả lời: Hiện đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan báo chí. Trong quá trình công tác, ông Minh luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong cuộc sống gia đình hay công việc không có vấn đề gì cả.

15h20: Ông Chiêu cho biết thêm, cơ quan chức năng đang kiểm tra khẩu súng do Bộ Nông nghiệp cấp, khẩu súng được cấp mang tên Đỗ Cường Minh, đây là súng quân dụng K59 được cấp cho chính đối tượng. Đến thời điểm này, chưa xác định được có thư tuyệt mệnh hay không.

15h10: Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái Đặng Trần Chiêu trả lời báo chí: Sự việc diễn ra mau lẹ, chúng tôi tập trung làm tốt công tác đảm báo ANTT trên địa bàn, công tác khám nghiệm vẫn chưa xong. Đến giờ phút này, đồng chí Phạm Duy Cường và đồng chí Ngô Tuấn đã tắt thở lúc 13h05. Còn đối tượng Đỗ Cường Minh thì các Bác sĩ BV Đa khoa Bạch Mai và Việt Đức đang cứu chữa tại BV tỉnh. Nguyên nhân mâu thuẫn thì trong lúc này chưa có đủ căn cứ để trả lời được, xin hẹn vào một hôm khác. Hiện, lực lượng chức năng đang khám xét nơi ở và nơi làm việc của đối tượng Minh.

15h00: Bà Trà thông tin thêm, sau khi sự việc xảy ra, tỉnh tập trung huy động tối đa các lực lượng về mặt chuyên môn để cứu chữa cho các đồng chí. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng điều động 1 trực thăng và Bộ trưởng Bộ Y tế đã điều động đội ngũ GS, BS giỏi nhất, tập trung cao độ để cấp cứu cho các đồng chí. Cùng với đó, khẩn trương huy động lực lượng Công an để làm các nhiệm vụ theo quy định, phong tỏa tại địa bàn trọng yếu, đảm bảo an ninh trật tự, thuận lợi cho công tác điều tra.

Ngay sau vụ việc nổ súng xảy ra tại Văn phòng tỉnh ủy Yên Bái, sáng 18/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp lên Yên Bái nắm tình hình, làm việc với lãnh đạo tỉnh và chỉ đạo giải quyết vụ việc.

14h40: Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà nói: Trước hết cảm ơn báo chí đã có mặt kịp thời ở Tỉnh ủy Yên Bái để nắm bắt thông tin đầy đủ, chính xác vụ việc xảy ra. Tôi biết rằng, sự có mặt ở của các bạn ở đây để chia sẻ sự mất mát rất lớn với Đảng bộ, chính quyền và đồng bào dân tộc tỉnh Yên Bái trước sự ra đi của hai đồng chí Bí thư và Chủ tịch HĐND.

Bà Trà thay mặt lãnh đạo tỉnh thông qua một số nội dung thông tin đầy đủ và chính xác về vụ việc. Bà Trà nói: "Theo đó, ngày 18/8, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ hai tại hội trường, thời gian dự kiến khai mạc là 8h nhưng đại biểu HĐND tỉnh có mặt sớm hơn để làm thủ tục cần thiết để chuẩn bị khai mạc.

Trước thời điểm khai mạc, khoảng 7h sáng, đối tượng Đỗ Cường Minh đã đến phòng làm việc đồng chí Phạm Duy Cường - Bí Thư tỉnh Ủy tỉnh Yên Bái dùng súng quân dụng K59 được trang bị, bắn Bí thư và sau đó di chuyển sang phòng làm việc của đồng chí Ngô Ngọc Tuấn, Trưởng BTC, cách phòng làm việc không xa (150m), bắn đồng chí Tuấn.

Sau khi bắn, đối tượng Minh đã tự sát tại phòng đồng chí Tuấn, ngay sau đó, tỉnh đã khẩn trương huy động tối đa lực lượng, bác sĩ đến BV Đa khoa tỉnh để cấp cứu. Tôi trực tiếp liên hệ tới Bộ Trưởng Bộ y Tế và BV Bạch Mai và Việt Đức để kịp thời cứu chữa.

Cùng với đó, Tỉnh đã báo cáo lên VP Trung ương Đảng, VP Chính Phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc Hội, Ban tổ chức và một số bộ ngành Trung ương và Ban Tuyên giáo, đồng thời báo cáo Bộ TTTT để có định hướng thông tin".

14h30: Không khí trước giờ họp báo đang khá căng thẳng.

ban chet bi thu tinh uy

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái chủ trì họp báo

14h10: Theo thông tin riêng của PV Báo Giao thông, 2 lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị bắn ở 2 phòng khác nhau. Theo đó, khoảng 7h sáng, ông Minh cầm súng K59 vào phòng Bí thư Phạm Duy Cường và bắn vào người ông này. Sau đó, ông Minh tiếp tục sang phòng ông Tuấn và nổ súng. Bắn 2 lãnh đạo tỉnh xong, ông Minh cầm súng tự sát tại phòng ông Tuấn.

Khoảng hơn 8h thì các nạn nhân được đưa đến bệnh viện. Ngay vừa đến bệnh viện, công tác bảo vệ được tiến hành nghiêm ngặt. Lực lượng CSGT, công an và CSCĐ chốt chặn ở các lối vào. Đặc biệt là ở cửa khoa cấp cứu, nơi ông Cường và ông Tuấn nằm.

Liên quan đến vụ việc Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái bị bắn vào sáng 18/8, 14h30 chiều nay (18/8) cơ quan chức năng tỉnh này tổ chức cuộc họp báo để thông tin chính thức.

Theo đó, chủ trì cuộc họp báo là 3 đồng chí: Uỷ viên TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà; Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc công an tỉnh Đặng Trần Chiêu; Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Đức Hoan.

14030774_591328824370626_341169460_n

Nhiều phóng viên đã có mặt tại hội trường chờ đến giờ họp báo

Trước đó, khoảng 7h sáng 18/8, ông Đỗ Cường Minh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã bất ngờ rút súng bắn vào hai lãnh đạo tỉnhBí thư Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái Phạm Duy Cường và Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn. Cả hai lãnh đạo này đang chuẩn bị tham gia buổi khai mạc kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.