Khám phá

Hộp sọ 400.000 tuổi và tiết lộ về nguồn gốc loài người

16/03/2017, 18:09
image

Một hộp sọ 400.000 tuổi có thể hé lộ thông tin về cách mà con người tiến hóa ở châu Âu thời Tiền sử.

148954911782872-hop-so-1

Hộp sọ được tìm thấy trong khu vực hang động Aroeira.

Một khung hộp sọ niên đại 400.000 năm tuổi được tìm thấy với những đặc điểm của người Neanderthal có thể sẽ mở ra những góc nhìn mới về cách mà tổ tiên loài người tiến hóa trong suốt thời tiền sử ở Tây Âu, theo Daily Mail.

Được biết, hóa thạch này được tìm thấy trong một dự án khảo cổ ở khu vực hang động Aroeira, và được cho là hóa thạch xương người lâu đời nhất được tìm thấy ở Bồ Đào Nha.

Hiện nay vẫn còn rất nhiều điểm bí ẩn xoay quanh hộp sọ này. Các nhà khảo cổ vẫn đang nghiên cứu để xem đây là hộp sọ của nam hay nữ, lý do qua đời và những đặc điểm khi còn sống của người này.

Rolf Quam, nhà nhân chủng học tại Đại học Binghamton, Đại học bang New York chia sẻ: “Có rất nhiều câu hỏi liên quan tới hộp sọ này. Cá nhân tôi cho rằng hóa thạch này tuy mang đặc điểm của người Neanderthal nhưng không phải là xương của họ mà là của tổ tiên người Neanderthal”.

“Nó có những đặc điểm của người Neanderthal sau này, ví dụ như phát triển phần xương ở gần tai được gọi là quá trình Martoid” – ông Rolf Quam bổ sung.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, sự tiến hóa của phần xương này liên quan tới chuyện điều chỉnh áp suất trong tai, song điều này vẫn chưa rõ ràng.

Hiện nay, điều mà các nhà khoa học có thể chắc chắc đó là đây là một hộp sọ của người lớn dựa trên sự phát triển của xương và độ mòn của răng.

Độ tuổi của hộp sọ này khoảng 400.000 tuổi dựa trên các trầm tích và thung lũng bao quanh.

Mảnh hóa thạch cho thấy những đặc điểm của cả tổ tiên người Neanderthal lẫn tổ tiên loài người. Điều này cho thấy trong khi người Neanderthal tiến hóa ở châu Âu và loài người hiện đại tiến hóa ở châu Phi thì cả hai đã không hình thành 2 loài riêng biệt.

Theo các nhà nghiên cứu, tổ tiên của loài người có thể được lai ghép từ 2 loài trên 2 lục địa.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.