Giao thông

Hợp tác GTVT thúc đẩy kinh tế toàn cầu

16/10/2017, 06:45

Từ ngày 11-14/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng GTVT...

7

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dự Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 23 tại Singapore

Từ ngày 11-14/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 23 (ATM23), ATM+Trung Quốc lần thứ 16, ATM+Nhật Bản lần thứ 15 và ATM+Hàn Quốc lần thứ 8 tổ chức tại Singapore.

Hội nghị ATM 23 và ATM với các nước đối thoại được tổ chức ngay sau Hội nghị các Quan chức cao cấp GTVT ASEAN (STOM) lần thứ 44 và các Hội nghị STOM với các nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc diễn ra từ ngày 9-11/11/2017.

Tại ATM23, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, thay mặt Bộ trưởng, thừa ủy quyền của Chính phủ đã ký kết 3 văn kiện: (i) Hiệp định khung ASEAN về Tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua biên giới bằng phương tiện đường bộ (CBTP); (ii) Nghị định thư thực hiện Gói 10 cam kết về dịch vụ hàng không nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai quá trình tự do hóa các dịch vụ phụ trợ hàng không trong khu vực; (iii) Nghị định thư về Quyền liên danh trên chặng bay nội địa giữa các điểm trong lãnh thổ của bất kỳ nước thành viên ASEAN nào.

Tại Hội nghị ATM23 lần này, các Bộ trưởng thảo luận và quyết định những nội dung trọng yếu với thông điệp cần triển khai ngay các hành động cụ thể liên quan đến thúc đẩy phát triển thị trường hàng không thống nhất trong ASEAN, hướng tới cam kết tạo thuận lợi cho vận chuyển người và hàng hóa qua biên giới nội khối, tăng cường hiện thực hóa thị trường vận tải biển chung ASEAN (ASSM), tăng cường kết nối thông qua nâng cấp mạng đường bộ ASEAN (AHN).

Trong lĩnh vực hàng không, hội nghị đã đưa ra cam kết thúc đẩy thị trường hàng không thống nhất ASEAN, thông qua nội dung Gói 10 cam kết về dịch vụ hàng không trong ASEAN và Kế hoạch chiến lược quản lý không lưu ASEAN nhằm tăng cường hiệu quả và năng lực đảm bảo an toàn bay trong khu vực.

Trong lĩnh vực đường bộ, các Bộ trưởng hoan nghênh kết quả làm việc tích cực của STOM44 và thống nhất các nội dung Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua biên giới bằng phương tiện đường bộ (CBTP). Việc triển khai CBTP sẽ giúp tăng cường thúc đẩy du lịch và thương mại trong khu vực. Bên cạnh đó, các Bộ trưởng cũng bày tỏ hài lòng việc hoàn tất thu thập dữ liệu cho mạng đường bộ ASEAN và thống nhất việc thực hiện công tác đánh giá định kỳ 5 năm về mức độ cải thiện trong xây dựng và nâng cấp chất lượng các tuyến đường bộ thuộc mạng AHN nhằm thực hiện kết nối khu vực tốt hơn nữa.

Trong lĩnh vực hàng hải, các Bộ trưởng thống nhất tầm quan trọng của vận tải biển nhằm kết nối kinh tế trong khu vực. Hội nghị ATM23 ghi nhận tiến độ xây dựng dự thảo Biên bản ghi nhớ ASEAN về tăng cường tiêu chuẩn an toàn và thanh tra tàu biển dưới công ước (NCS) và đề nghị sớm hoàn thiện để có thể ký kết tại Hội nghị Quan chức cấp cao GTVT lần thứ 45 tổ chức vào năm 2018.

Tại Hội nghị ATM với các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn quốc, các Bộ trưởng ghi nhận tiến bộ đáng kể trong các chương trình hợp tác được triển khai trong khuôn khổ hợp tác GTVT với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các Bộ trưởng đánh giá cao các nước đối thoại đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và các trợ giúp nhằm thúc đẩy hợp tác GTVT với khối ASEAN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.