Giao thông

Hợp tác với Azerbaijan vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đi châu Âu

05/12/2017, 15:50

Azerbaijan mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đi châu Âu.

bo-truong-bo-GTVT-nguyen-van-the-tiep-dai-su-Azerb

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov thống nhất sẽ đẩy mạnh khai thác vận tải đường sắt liên vận giữa hai nước 

Ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov. Tại buổi tiếp, Đại sứ Azerbaijan cho biết, Azerbaijan luôn coi hợp tác với Việt Nam là ưu tiên hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Những năm gần đây, hai bên có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế và đều coi hợp tác lĩnh vực GTVT rất quan trọng.

Đại sứ cũng cho biết, hiện có nhiều hàng hóa quá cảnh bằng đường sắt từ các nước châu Á vào châu Âu và ngược lại qua Azerbaijan vì vị trí địa lý thuận lợi và có mạng lưới đường sắt phát triển. Vừa qua, Azerbaijan đầu tư tuyến đường sắt kết nối giữa đường sắt Azerbaijan và đường sắt Iran, hình thành nên tuyến vận tải đường sắt Bắc – Nam. Hàng hóa vận tải có thể đi từ châu Á bằng đường thủy đến Iran và theo tuyến đường sắt này qua Azerbaijan vào Nga, từ đó đi Bắc Âu, như vậy sẽ giảm được từ 1/2 đến 2/3 thời gian và chi phí vận tải.

Hiện hàng hóa Việt Nam xuất châu Âu và ngược lại chủ yếu đi bằng đường biển. Đi bằng đường sắt quá cảnh Trung Quốc, Kazakhstan, Azerbaijan hoặc đi bằng đường biển đến Iran, từ đó theo tuyến đường sắt Bắc – Nam vào châu Âu sẽ giảm rất nhiều thời gian so với đường biển. Nếu theo tuyến đường biển đến Iran và đi tiếp bằng đường sắt, chi phí cho vận tải còn giảm sâu hơn nữa. Trước tiềm năng to lớn của tuyến vận tải này, nhiều doanh nghiệp vận tải Azerbaijan mong muốn được kết nối và hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để khai thác vận chuyển hàng hóa Việt Nam đi các nước châu Á, châu Âu.

“Azerbaijan sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam để khai thác thành công tuyến vận tải này”, Đại sứ nói và đề nghị tăng cường hợp tác lĩnh vực đường sắt cấp cơ quan quản lý Nhà nước (Cục Đường sắt), trong đó bàn thảo về vấn đề kết nối, logistics, thuế và hải quan hai nước, từ đó đi đến những hợp tác cụ thể.

Thống nhất với Đại sứ Anar Imanov về thúc đẩy hợp tác hai nước Việt Nam - Azerbaijan lĩnh vực vận tải đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Cục Đường sắt VN và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với phía đường sắt Azerbaijan trong việc kết nối cấp cục và doanh nghiệp hai nước.

Bộ trưởng đề nghị, thông qua Đại sứ, tới đây sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Azerbaijan quan tâm, tìm hiểu đầu tư, hợp tác kinh doanh ở nhiều lĩnh vực giao thông, nhất là về KCHT như dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt đô thị… Đặc biệt, lĩnh vực logistics, nếu muốn có nguồn hàng thường xuyên để khai thác vận tải theo tuyến đường sắt đi châu Âu như Azerbaijan đề xuất thì phải thực hiện tốt kết nối đường sắt vào các khu công nghiệp, cảng biển.

“Mong rằng, với kinh nghiệm của mình, các chuyên gia, doanh nghiệp Azerbaijan sẵn sàng chia sẻ, tư vấn giúp Việt Nam đẩy mạnh logistics để giảm chi phí, tăng hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông”, Bộ trưởng bày tỏ.

Tại buổi tiếp, hai bên đã thống nhất sẽ nhanh chóng tổ chức hội nghị để kết nối 2 cục đường sắt  và doanh nghiệp 2 nước Việt Nam – Azerbaijan, từ đó mở rộng hợp tác nhiều lĩnh vực đường sắt khác ngoài vận tải. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.