Bất động sản

HoREA: Cấp phép hay không, căn hộ 25m2 vẫn là nhu cầu thực

16/01/2018, 22:12

Theo HoREA, căn hộ 25m2 đang là nhu cầu cấp thiết của bộ phận không nhỏ người dân tại TP.HCM

can-ho-25m

Theo HoREA, căn hộ 25m2 đang là nhu cầu cấp thiết của bộ phận không nhỏ người dân tại Tp.HCM

UBND TP.HCM vừa có văn bản phúc đáp Bộ XD về quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư thương mại.

Theo đó, văn bản nêu rõ: “Trong khi thành phố chưa thể đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông đô thị theo quy hoạch giao thông đã được Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt, thì việc cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45m2/căn) sẽ thu hút người dân từ các địa phương khác đến TP.HCM mua căn hộ giá rẻ để ở, làm tăng quy mô dân số, phá vỡ quy hoạch được duyệt, tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của thành phố hiện đang bị quá tải”.

Từ tình hình thực tế nêu trên, Ủy ban nhân dân TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, với quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại là 45m2 (giữ nguyên theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4451:2012 về Nhà ở - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế)".

Chia sẻ với quan ngại của UBND TP.HCM,  tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định: “Dù muốn hay không, thì dòng người nhập cư vẫn còn tiếp tục đến và ở lại  thành phố trong nhiều năm nữa, vẫn sử dụng hệ thống hạ tầng kỹ thuật - giao thông, hạ tầng xã hội của thành phố, vẫn cần nhà ở cho đến khi các địa phương khác tạo được lực hút mới hút dòng người nhập cư, hoặc tạo được công ăn việc làm tại chỗ để giữ chân người lao động.

Trên thực tế, người nhập cư sẽ thuê hoặc mua loại căn hộ nhỏ (nhất là căn hộ dưới 45m2) nếu Nhà nước cho phép xây dựng, hoặc phải ở trong các khu nhà trọ lụp xụp, hoặc mua nhà trong các khu phân lô bán nền tự phát của thị trường phi chính thức. Vấn đề đặt ra là thành phố cần điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế và có chính sách phù hợp để thu hút người nhập cư có trình độ cao; và quyết liệt giảm mạnh các ngành sản xuất thâm dụng lao động để giảm nhu cầu tuyển dụng người lao động trình độ thấp. Đồng thời, cần nhìn nhận lực lượng người nhập cư là nguồn lực quan trọng góp phần vào sự phát triển và tạo nên bản sắc riêng của thành phố Hồ Chí Minh”.

Với quan điểm trên, đại diện HoREA cho rằng, việc giải quyết nhu cầu nhà ở với loại căn hộ nhỏ (dưới 45m2 với một tỷ lệ hợp lý), có giá vừa túi tiền cho số đông cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, sinh viên, công nhân lao động là hết sức cần thiết, cấp bách và thể hiện tính nhân văn, đùm bọc đối với người nhập cư.

Qua đây, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành bộ "Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN... về Nhà ở – Nguyên tắc cơ bản để thiết kế" và "Quy chuẩn xây dựng Việt Nam Quy hoạch xây dựng QCXDVN" nhằm thực hiện Luật Nhà ở, Luật Xây dựng 2014. Trong đó, Hiệp hội đề nghị quy định về tiêu chuẩn thiết kế căn hộ chung cư thương mại có diện tích tối thiểu 25m2 (căn hộ nhỏ có diện tích từ 25 - 45m2) tại một số khu vực phù hợp, với tỷ lệ hợp lý tùy thuộc điều kiện cụ thể của địa phương, để thay thế "Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4451:2012 về Nhà ở – Nguyên tắc cơ bản để thiết kế" và "Quy chuẩn xây dựng Việt Nam Quy hoạch xây dựng QCXDVN 01: 2008/BXD" được xây dựng theo Luật Xây dựng 2003, Luật Nhà ở 2005 nay đã hết hiệu lực.

“Hiệp hội tha thiết đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố cho phép xây dựng căn hộ nhỏ tại chung cư thương mại có diện tích 25 - 45m2, nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, với tỷ lệ khoảng 25% tổng số căn hộ của chung cư, tại các quận ven và huyện ngoại thành, là một trong những giải pháp cần thiết để giải quyết bài toán nhà ở hiện nay cho các tầng lớp nhân dân thành phố”, ông Châu nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.