An ninh hình sự

Huế: 5 người Trung Quốc khai thác quặng, bị phạt 75 triệu đồng

25/04/2015, 19:01

Nhập cảnh bằng thị thực du lịch, 3 người Trung Quốc liên kết với những người địa phương khai thác khoáng sản trái phép…

Ngày 25/4, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định xử phạt 5 trường hợp người Trung Quốc với tổng số tiền 75 triệu đồng (15 triệu đồng/người) về hành vi nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại VN mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đồng thời đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an trục xuất về nước.

anh TQ
Hiện trường khu vực 3 người Trung Quốc liên kết với người dân địa phương khai thác quặng trái phép tại huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế

Cụ thể, Liang Qingxiang (55 tuổi), Chen Wubin (52 tuổi), Liang Yongcai (31 tuổi) nhập cảnh vào Việt Nam ngày 25/2, với thị thực đi du lịch. Tuy nhiên, sau khi đến lưu trú tại khách sạn Suối Mơ (thôn Xuân Phú, xã Hương Phú, huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế), những người Trung Quốc này thường vào khu vực khai thác quặng sắt ở mỏ Đại Sơn (thôn Phú Mậu, xã Hương Phú) để nhận mẫu phẩm quặng đưa đi khảo sát, đánh giá chất lượng nhằm thu mua.

Đầu tháng 4, Sở TN&MT Thừa Thiên Huế phối hợp với Phòng TN&MT huyện Nam Đông đã tiến hành kiểm tra tại xã Hương Phú, phát hiện gần 2.000m2 đất bị đào xới để khai thai quặng và phương tiện phục vụ khai thác vận chuyển quặng trái phép, đồng thời tại địa điểm khai thác còn có thêm một xe múc để vận chuyển quặng sắt. Đây là khu vực chưa được cấp mỏ khai thác khoáng sản. Sở TN&MT đã lập biên bản và bàn giao cho chính quyền huyện Nam Đông xử lý.

Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đang tạm giữ một số máy móc, thiết bị dùng để thăm dò khoáng sản trái phép ở mỏ Đại Sơn do 3 người Trung Quốc mang theo vào Việt Nam khi nhập cảnh. Đồng thời, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đang phối hợp với ngành liên quan để làm rõ việc nhập khẩu các thiết bị nói trên có hợp pháp hay không.

2 đối tượng còn lại là Cao Qi (27 tuổi) và Yang Renhua (34 tuổi) nhập cảnh vào Việt Nam cũng với mục đích du lịch. Trước đó, Cao Qi và Yang Renhua được Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) cấp thị thực, loại sử dụng nhiều lần với thời gian được phép nhập cảnh từ ngày 6/3/2015 đến 6/6/2015. Đến ngày 7/3, Cao Qi và Yang Renhua nhập cảnh vào Việt Nam rồi đến lưu trú tại xã Hương Lộc (huyện Nam Đông) để làm việc tại Công ty CP thủy điện Thượng Lộ (huyện Nam Đông) với công việc là chuyên gia giám sát lắp máy theo hợp đồng giữa công ty nói trên với Công ty hữu hạn cổ phần thủy điện Vân Hà – Trùng Khánh (Trung Quốc).

Đầu tháng 4, Cao Qi và Yang Renhua bị Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện đang làm việc trái với mục đích nhập cảnh đã được phê duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.