Vận tải

Huế: Bến xe cháy vé, giá xe ngoài "cắt cổ"

24/02/2015, 16:24

Xe "có thương hiệu" đã cháy vé, khách đi xe bên ngoài bến, mua vé đi xe ngoài bến bị đẩy giá lên cao.

IMG_3267
Hành khách hỏi mua vé tại Bến xe phía Nam TP. Huế

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông từ sáng đến trưa 24/2 (mùng 6 Tết), lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường trung tâm TP. Huế vẫn thông thoáng. Hành khách chờ đón xe dọc đường QL1 từ TP. Huế về thị xã Hương Thủy và huyện Phú Lộc, nhất là tại các khu vực như ngã 3 đường tránh Huế, ngã 3 La Sơn để đi vào các tỉnh phía Nam, lên các tỉnh Tây Nguyên... trong sáng 24/2 (Mùng 6 Tết) cũng không nhiều như mọi năm.

Tại Bến xe phía Nam TP. Huế số lượng hành khách đi Đà Nẵng khá đông, nhưng vẫn không bằng năm trước. Các nhà xe cho biết, vào thời điểm này những năm trước, số lượng hành khách rất đông nên ngay sau khi xe đứng tài chờ xuất bến đã đủ khách, còn năm nay hầu hết các chuyến xe phải “nằm chờ” hết thời gian xuất bến mới lăn bánh nhưng khách vẫn chưa đủ ghế.

Lưu lượng hành khách từ Thừa Thiên - Huế “Nam tiến”, “Bắc tiến”, hay đi các tỉnh Tây Nguyên tại khá đông và hầu hết các hãng xe "có thương hiệu” từ Huế đi TP HCM trong ngày Mùng 6 đã cháy vé từ trước Tết.

Ngoài hãng xe Phương Trang đã cháy vé ít nhất đến sau ngày Mùng 10 Tết. Tại quầy bán vé tại Bến xe phía Nam TP. Huế, nhiều hành khách từ Huế đi TP. HCM, Hà Nội... cũng không mua được vé đi xe trong ngày Mùng 6 của các hãng xe Phi Long, Minh Phương... vì không còn vé.

Đến trưa cùng ngày, Công ty TNHH Nhà nước MTV Quảng lý Bến xe Thừa Thiên – Huế đã điều động 2 xe tăng cường vận chuyển hành khách từ Bến xe phía Nam TP. Huế vào TP. HCM.

IMG_3872
Ngày Mùng 6 Tết (24/2), hành khách mua vé đi xe từ Huế vào TP. HCM trong ngày không còn vé. Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý Bến xe Thừa Thiên - Huế đã điều động 2 xe tăng cường vận chuyển hành khách vào TP. HCM.

Có mặt tại Bến xe phía Nam TP. Huế từ sáng 24/2 (Mùng 6 Tết), nhưng đến gần trưa, chị Tum (xã Hồng Kim, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế) cùng gần chục người đi cùng vẫn không mua được vé vào TP. HCM. Chị Tum cho biết, do mải mê “vui xuân đón Tết” nên quên mua vé trước. Sáng 24/2, chị cùng gần chục người bà con, bạn bè từ A Lưới xuống Bến xe phía Nam mua vé để "Nam tiến" nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu.

Mặc dù biết có xe tăng cường (xe ghế ngồi, 650.000 đồng/vé) nhưng chị Tum và những người này lưỡng lự vì cho rằng giá như thế là cao và sợ bị “nhồi nhét”. Nhân viên bến xe đã giải thích, hướng dẫn nếu bị nhồi nhét thì gọi vào số điện thoại đường dây nóng đã được công bố công khai trước khu vực các quầy vé và phòng chờ trước mặt hành khách thì họ mới yên tâm đến mua vé để lên xe tăng cường vào Nam.

Ông Trần Bá Trung – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, trong 9 ngày Tết, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ TNGT đường bộ, làm 3 người chết, 8 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2014, TNGT đường bộ giảm 3 vụ, tăng 1 người chết, giảm 2 người bị thương; TNGT đường sắt xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết (tăng 1 người chết so với cùng kỳ năm trước).

Ông Phạm Xuân Sơn – Phó giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý Bến xe Thừa Thiên – Huế cho biết ngoài bố trí phương tiện dự phòng để điều động khi lưu lượng hành khách tăng cao, đơn vị cũng đã công bố công khai số điện thoại đường dây nóng tại phòng chờ và các quầy bán vé để cho hành khách biết và phản ánh kịp thời khi bị nhà xe đẩy giá lên cao, nhồi nhét…

Theo ông Sơn, năm nay lưu lượng hành khách đi xe dàn trải hơn so với những năm trước. Từ mùng 4 Tết đã có rất nhiều người từ Huế quay trở lại các tỉnh lao động, làm việc.

Dự báo số lượng hành khách sẽ tăng cao trong ngày 24/2, từ ngày 23/2, Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý Bến xe Thừa Thiên - Huế đã điều động phương tiện dự phòng và có kế hoạch bán vé phục vụ hành khách không mua được vé đi xe tăng cường để kịp vào Nam. Đến sáng 24/2, đơn vị này tiếp tục điều động thêm 1 phương tiện vận chuyển hành khách từ Bến xe phía Nam TP. Huế vào các tỉnh phía Nam.

Trong khi đó, trong vai hành khách có nhu cầu “Nam tiến”, PV Báo Giao thông ghi nhận một số điểm xe “open tour” trên các tuyến đường nội đô TP Huế vẫn bán vé cho hành khách và mức giá cũng được đẩy lên cao (1,3 triệu đồng/người).

Tại “điểm giao dịch” cách sân vận động Tự Do Huế một đoạn, nhân viên cho biết giá vé từ Huế đi Hà Nội là 500.000 đồng/vé, còn từ TP Huế đi TP HCM là 1,3 triệu đồng/vé. Thấy “thượng đế” thắc mắc xe của các đơn vị như Phương Trang chỉ chưa đầy 600.000 đồng/vé, hay xe của hãng Minh Phương cũng chưa đầy 800.000 đồng/vé, thì nhân viên bán vé trả lời: “Chỗ nào rẻ hơn thì anh cứ đến đó mà mua”. Nhân viên tại đây cũng cho biết, nếu có nhu cầu đi TP. HCM, hành khách cũng phải chờ đến ngày 26/6 (Mùng 8 Tết) mới có vé.

Đáng chú ý, theo giá niêm yết tại quầy vé của một doanh nghiệp vận tải khách tỉnh Thừa Thiên – Huế (tuyến Huế – TP. HCM) tại Bến xe phía Nam TP. Huế, thì vào 2 thời điểm trong dịp Tết, giá vé tuyến Huế – TP. HCM đối với các xe của hãng này từ trên 600.000 đồng/vé đến dưới 800.000 đồng/vé.

Tuy nhiên, sau khi đến quầy vé này và được nhân viên bán vé thông báo hết vé ngày mùng 6 Tết, PV gọi điện vào số máy 0935.14… của một nhà xe chạy tuyến Huế – TP. HCM (có để lại card điện thoại tại quầy vé) thì được cho biết, ngày mùng 7 Tết (25/2) cũng đã bán hết vé, chỉ còn “ghế phụ” với giá 1 triệu đồng, còn không xe này đến ngày 11 tháng Chạp còn giường với giá 1 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.