Xã hội

Huế: Phí đỗ xe du lịch tăng đột biến, hãng lữ hành bức xúc

06/08/2017, 11:00

Chục ngày nay, hàng loạt nhà xe lữ hành bức xúc vì nhiều điểm đỗ xe du lịch ở Huế tăng phí đột biến.

Tai- xe- buc- xuc- vi- phi- do- xe- tang- dot- bie

Điểm đỗ xe du lịch Thiên Mụ thu phí ô tô chở khách du lịch vào bãi gấp đôi theo quy định mới của UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế khiến nhiều tài xế bức xúc.

Chặn xe để phản đối tăng phí đột biến

Nhiều tài xế, hãng lữ hành phản ứng trước việc tăng phí đậu đỗ bất thường, không có thông báo, niêm yết công khai trước thời điểm tăng phí.

Vừa đánh xe vào “Điểm đỗ xe – thuyền du lịch Thiên Mụ” (140 Nguyễn Phúc Nguyên, TP. Huế), tài xế xe du lịch 45 chỗ nhà xe Phúc Gia Khánh (Đà Nẵng) bất ngờ khi được nhân viên bến thông báo thu phí đậu đỗ 50.000 đồng/xe.

Theo tài xế xe 45 chỗ BKS 43B- 02980, trước đây, các điểm đỗ xe vào chùa Thiên Mụ, Đại Nội (bến xe Nguyễn Hoàng) chỉ lấy tối đa 25.000 đồng/xe (loại xe trên 24 chỗ ngồi), nhưng từ đầu tháng 8/2017 vừa qua bất ngờ tăng lên gấp đôi.

Tài xế xe ô tô 16 chỗ BKS 43B- 00257 của một hãng lữ hành lớn ở Đà Nẵng cũng phản ứng khi vào các điểm đỗ xe trên bị tăng mức phí lên gần gấp đôi với 40.000 đồng/lượt. 

Ông Phạm Quang, tài xế xe của hãng lữ hành Phạm Gia Khánh cho biết: "Khi chúng tôi thắc mắc thì nhân viên bến bãi đỗ xe nói là thu theo quyết định của tỉnh (Quyết định số 30/2017/QĐ-UBND ngày 12/5/2017 của UBND tỉnh T.T-Huế - PV). Họ đưa ra bảng thông báo nhưng cũng không có dấu đỏ".

Ghi nhận của PV tại “Điểm đỗ xe - thuyền du lịch Thiên Mụ”, tại khu vực không có bảng niêm yết công khai giá dịch vụ trông giữ xe mới. Khi PV dò hỏi, nhân viên thu phí tại điểm đỗ xe này chỉ trưng ra Quyết định số 30 là những tờ giấy A4 treo bên tường.

Theo ông Quang, quá bức xúc trước tình trạng "tận thu" phí đậu đỗ tại bến bãi du lịch của Huế, mới đây, gần chục đầu xe của các hãng Phạm Gia Khánh, Steven Star, Vũ Ngọc... đã chặn xe ở cổng bến xe Nguyễn Hoàng để phản đối. Tuy nhiên, đến nay, các hãng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Tai- xe- buc- xuc- vi- phi- do- xe- tang- dot- bie

Tài xế chở khách du lịch bức xúc vì sáng 5/8 chở khách du lịch đến 2 điểm tham quan ở Huế bị thu phí vào bãi đỗ xe 100.000 đồng

"Tận thu" vé đậu đỗ xe?

Theo các tài xế, việc tăng phí đậu đỗ xe du lịch mang tính "tận thu" vì bản thân các hãng lữ hành khi đưa khách đến các điểm tham quan, du lịch đã góp phần tăng thêm nguồn thu cho tỉnh. Ngoài bến Nguyễn Hoàng, các xe đậu chừng trên dưới 60 phút để tham quan Đại Nội, điểm giữ xe như Thiên Mụ, các xe chỉ đậu chừng 20-30 phút... nên mức tính phí như thế là quá cao.

Ông Quang cho hay: Đà Nẵng hoàn toàn không thu phí ô tô khi đậu đỗ tại các điểm thăm quan du lịch. Ở Hội An (Quảng Nam) hay động Thiên Đường, Phong Nha (Quảng Bình) lệ phí này cũng chỉ ở mức 10-25.000 đồng/lượt (cho loại xe trên 24 chỗ ngồi).

"Bao năm nay, chúng tôi chẳng thấy bến bãi này có thêm hạng mục đầu tư gì, hạ tầng cũ kỹ nhưng mức thu thì tăng vô tội vạ", ông Khánh phản ánh.

Tìm hiểu của PV, điểm giữ xe trên thuộc Ban quản lý bến xe thuyền TP.Huế. Theo Quyết định số 30 của UBND tỉnh T.T-Huế mức thu phí "đột biến" 50.000 đồng/xe (từ 24 chỗ ngồi trở lên này...) áp dụng cho "điểm giữ xe chất lượng cao (có trang bị hệ thống giám sát, trông giữ xe thông minh...), các điểm tham quan danh lam, thắng cảnh hoặc bến bãi đầu tư ngoài ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, ghi nhận tại điểm giữ xe Thiên Mụ, Nguyễn Hoàng hạ tầng mang tính "lịch sử để lại" ngoài tường bao, cổng, nhà điều hành... không hề có yếu tố của "điểm trông giữ xe thông minh".

Tai- xe- buc- xuc- vi- phi- do- xe- tang- dot- bie

Khu vực điểm đỗ xe Thiên Mụ không hề niêm yết giá mới.

Tai- xe- buc- xuc- vi- phi- do- xe- tang- dot- bie

Điểm đỗ xe du lịch Nguyễn Hoàng niêm yết bằng tờ giấy photocopy và không có dấu.

Chỗ tăng, chỗ giữ nguyên

Trao đổi với PV, nhân viên thu phí điểm đỗ xe Thiên Mụ, Nguyễn Hoàng xác nhận bị nhiều tài xế, hãng lữ hành phản ứng khi thu theo mức mới. PV liên hệ BQL bến xe thuyền TP.Huế và điểm đỗ xe Nguyễn Hoàng nhưng bất thành. 

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: việc tăng phí đậu đỗ trên không phải ở tất cả các điểm tham qua mà chỉ ở bãi đỗ xe Nguyễn Hoàng, Thiên Mụ (BQL Bến xe thuyền TP Huế quản lý)… Tất cả các điểm trông giữ xe do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý hiện không tăng giá dịch vụ trông giữ xe - ông Hải khẳng định.

Cũng theo ông Hải, khi nghe thông tin này, đơn vị cũng có đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh theo hướng không tăng phí để đảm bảo sự thống nhất.

Tai- xe- buc- xuc- vi- phi- do- xe- tang- dot- bie

Mức phí giá dịch vụ trông giữ xe mới được niêm yết và thực hiện tại Điểm đỗ xe du lịch Nguyễn Hoàng theo Quyết định 30 của UBND tỉnh T.T-Huế

Tai- xe- buc- xuc- vi- phi- do- xe- tang- dot- bie

Nhưng chất lượng các điểm đỗ xe này có thuộc loại "trông giữ xe thông minh"?

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND TP. Huế, địa phương cũng nhận nhiều phản ánh về việc tăng phí đậu đỗ tại các điểm giữ xe du lịch. Khi kiểm tra, các đơn vị này cho biết thu theo quyết định của tỉnh.

Lãnh đạo UBND TP.Huế cho hay: trước đây, tỉnh cũng có lấy ý kiến về việc tăng phí đậu đỗ xe du lịch. Về phía địa phương kiến nghị không nên tăng phí đậu đỗ xe du lịch. Tuy nhiên, tỉnh có quyết định thì địa phương chấp hành. 

Báo Giao thông tiếp tục phản ánh về vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.