Xã hội

Huế: Xem xét thu hồi, giám sát đặc biệt 53 dự án “rùa bò”

08/12/2017, 19:08

Thừa Thiên-Huế xem xét thu hồi và giám sát đặc biệt 53 dự án, xây dựng quy trình thu hồi dự án “rùa bò”…

Hue- Xem- xet- thu- hoi- giam- sat- dac- biet- 53-

Ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên- Huế trả lời chất vấn về việc thu hồi các dự án chậm tiến độ

Chiều 8/12, trả lời tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Thừa Thiên- Huế khóa VII về các dự án “rùa bò”, ông Phan Thiên Định- Giám đốc KH&ĐT cho biết đang rà soát xem xét thu hồi 24 dự án chậm tiến độ, giám sát đặc biệt 29 dự án và đôn đốc thực hiện đẩy nhanh tiến độ 26 dự án.

Ông Định cho biết, các cơ quan đầu mối các cấp và cơ quan đăng ký, quản lý đầu tư, Sở KH&ĐT, Ban Quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh đã gửi văn bản đến các đơn vị thuộc diện thu hồi thông báo nếu không triển khai trở lại sẽ bị xem xét thu hồi; đồng thời tỉnh cũng đã tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, làm việc với các dự án thuộc diện giám sát đặc biệt…

Người đứng đầu Sở KH&ĐT Thừa Thiên- Huế cũng cho biết, trong số 24 dự án thuộc diện thu hồi, có 16 nhà đầu tư có phản hồi và có mong muốn tiếp tục triển khai dự án. 9 dự án còn lại không có phản hồi, đã tham mưu UBND tỉnh thu hồi 2 dự án: Dự án sản xuất dụng cụ y tế nha khoa và Dự án khai thác mỏ làm vật liệu xây dựng thông thường.

Ngoài ra, theo kế hoạch sẽ có một đợt giám sát từ ngày 25-30/12/2017, căn cứ tình hình thực tế sẽ tiếp tục bổ sung danh sách thu hồi; trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét những trường hợp có thể gia hạn thu hồi, với điều kiện nhà đầu tư có khả năng triển khai bằng những cam kết cụ thể, chứng minh vốn cụ thể thì mới được xem xét.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT cho biết, các doanh nghiệp, chủ đầu tư thấy được trách nhiệm của mình trong việc triển khai dự án chậm, đồng thời các cơ quan liên đã tiến hành các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính để có cơ sở cho việc thu hồi. Tuy nhiên, khó khăn là tiến trình thu hồi diễn ra khá dài, những dự án chưa giao đất tiến hành thu hồi nhanh hơn. Còn những dự án đã đầu tư, đã giao đất thì có thời hạn 24 tháng để thực hiện các thủ tục thanh lý tài sản trên đất theo quy định Luật Đất đai và Luật Đầu tư.

Đặc biệt, một số nhà đầu tư đã đầu tư nhưng không liên lạc được thì cũng cần phải có một khoảng thời gian để xử lý tài sản theo quy định, lộ trình.

Đặc biệt, theo ông Phan Thiên Định, quá trình giám sát thu hồi các dự án vừa qua cho thấy, sau khi chấm dứt dự án đầu tư, quá trình thu hồi diễn ra ở nhiều cơ quan và đặc biệt diễn ra chậm, nếu không quan tâm phối hợp tốt thì thời gian thu hồi đất cũng sẽ kéo dài. Vì vậy, Sở KH&ĐT cùng các Sở ngành cũng đang tham mưu cho tỉnh xây dựng quy trình thu hồi và xử lý tài sản… để làm căn cứ triển khai và phân công nhiệm vụ giữa các Sở ngành, địa phương trong việc sớm thu hồi…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.