Thời sự

Humasis Vina kiếm siêu lợi nhuận từ kit test: Thả nổi đối tác để bán hàng?

23/01/2022, 12:18

Nhiều người bán kit test nhanh Humasis không hề có trình độ theo đúng quy định quản lý nhóm trang thiết bị y tế loại C.

Bài 3: Humasis Vina thả nổi cho đại lý?

Kit test nhanh Covid - 19 thuộc nhóm trang thiết bị y tế loại C, tức là có mức độ rủi ro trung bình cao. Việc bán các sản phẩm này đòi hỏi phải có nhân viên có trình độ theo đúng quy định. Nhưng hiện nay các nhà nhập khẩu đang thả nổi cho đại lý.

Tràn lan đại lý Humasis

Ngày 23/6/2021, Bộ Y tế có công văn 5044/BYT-TB-CT đồng ý cho Công ty Humasis Vina nhập khẩu bộ kit Humasis Covid-19 Ag Test, giá niêm yết công khai 128.000 đồng/1 Kit test.

Tiếp đó, ngày 20/8/2021, Bộ Y tế có công văn 6825/BYT -TB-CTtiếp tục cho Công ty Humasis Vina nhập khẩu bộ kit Humasis Covid-19 Ag Home Test, giá niêm yết công khai 170.000 đồng/1 Kit test.

Theo quy định, sản phẩm Kit test nhanh Covid thuộc nhóm trang thiết bị y tế loại C, tức là có mức độ rủi ro trung bình cao. Các đơn vị bán trang thiết bị y tế loại B, C, D thông thường, điều kiện tiên quyết là phải có ít nhất một nhân viên kỹ thuật có trình độ cao đẳng chuyên ngành kỹ thuật hoặc chuyên ngành y, dược hoặc cao đẳng kỹ thuật trang thiết bị y tế trở lên. Hoặc có trình độ cao đẳng trở lên mà chuyên ngành được đào tạo phù hợp với loại trang thiết bị y tế mà cơ sở mua bán. Doanh nghiệp muốn kinh doanh các loại trang thiết bị nào thì phải làm thủ tục công bố đủ điều kiện mua bán đối với trang thiết bị y tế đó.

img

Lực lượng quản lý thị trường xử phạt một đại lý của Humasis Vina

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Báo Giao thông, hàng loạt đại lý mua bán Kit test Humasis hiện nay theo kiểu… tùy tiện. Thậm chí có cả một số cá nhân mua về bán online trong khi không hề có trình độ chuyên ngành như quy định. Việc này dẫn đến hệ lụy là các kit test không được bảo quản theo đúng tiêu chuẩn nhà sản xuất.

Một số khác kinh doanh dịch vụ vận tải tranh thủ có phương tiện chuyên chở cũng có thể mua hàng của Humasis về bán. Kéo theo sau đó, những đại lý cấp 2, cấp 3 thậm chí còn không biết sử dụng que test như thế nào.

Thả nổi cho đại lý?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Quốc Phong – Đội trưởng Đội QLTT số 2 (Phụ trách địa bàn TP.Tuy Hòa và huyện Phú Hòa tỉnh Phú Yên) cho biết, vào tháng 8/2021, thông qua nắm tình hình hoạt động mua bán Kit test Covid tràn lan trên mạng xã hội facebook, zalo… Đội QLTT số 2 bắt quả tang ông Phạm Thọ Trường vận chuyển và giao 500 bộ kit test nhanh Humasis COVID-19 Ag Test do Hàn Quốc sản xuất và 1.000 khẩu trang y tế N95 (Promask) do Việt Nam sản xuất cho khách hàng.

img

Dòng sản phẩm Humasis Covid 19 Ag Test được quảng cáo dùng cho chuyên viên, nhân viên y tế nhưng thực tế là người dân tiêu thụ. Giá sản phẩm niêm yết 198.000 đồng, giá nhập vào chỉ 2,5USD.

Qua xác minh, ông Trường là Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ du lịch Phú Toàn Phúc, không hề có chuyên môn về trang thiết bị y tế.

Sau khi đối chiếu quy định của pháp luật, 500 bộ test nhanh Humasis Covid - 19 là mặt hàng thiết bị y tế thuộc loại C nhưng chưa được doanh nghiệp thực hiện thủ tục công bố đủ điều kiện mua bán theo quy định, Đội QLTT số 2 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức xử phạt 30 triệu đồng.

Ghi nhận thực tế của Báo Giao thông, dù Humasis chia ra 2 dòng sản phẩm Kit test nhanh kháng nguyên là Ag test và Ag Home Test nhưng khi đưa sản phẩm vào thị trường, đơn vị này gần như thả nổi cho các đại lý.

Trong khi Kit test nhanh Humasis Ag Test được khuyến khích sử dụng bởi các chuyên gia, kĩ thuật viên, nhân viên y tế trong công tác tầm soát dịch COVID-19 nhưng tại các nhà thuốc, người dân vẫn được tư vấn mua về tự test.

Humasis Vina phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý đại lý?!

Trả lời phóng viên Báo Giao Thông về tình trạng Humasis Vina thả nổi cho các đại lý không có chuyên môn như vụ việc xảy ra tại Phú Yên, đại diện Humasis Vina, bà Phạm Lê Hoài Thương cho biết, Humasis đã làm việc với quy trình tuyển chọn, xét duyệt hồ sơ năng lực rất kỹ đối với những công ty đề nghị hợp tác phân phối hàng.

Humasis Vina có tổ chức rất nhiều buổi đào tạo về kỹ thuật và chia sẻ thêm những bộ luật/nghị định hiện hành để đối tác hiểu rõ và đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm khi mua bán. Theo bà Thương: "Việc đăng ký mua bán được quản lý bởi các cơ quan ban ngành và có chế tài xử phạt với những công ty chưa thực hiện đăng ký, tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi nhiều công ty vi phạm.

Thời điểm đó đến hiện tại, chúng tôi đã hỗ trợ rất nhiều đơn vị, cơ quan chức năng để xử lý vi phạm với những đơn vị này".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.