Quản lý

Hướng dẫn cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng tại nhà

13/05/2016, 15:26
image

Nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm thời gian là cảm nhận chung của những người đã từng đổi giấy phép lái xe...

9.1

Ông Nguyễn Văn Quyền (phải) chúc mừng anh Nguyễn Mạnh Cường, người đầu tiên nhận GPLX qua khai báo điện tử - Ảnh: Khánh Hà

Quy định đổi giấy phép lái xe (GPLX) từ thẻ giấy sang thẻ nhựa (PET) tuy đã có từ cuối năm 2014 (được áp dụng trên toàn quốc từ quý 1/2015), nhưng đến nay vẫn còn khá nhiều người băn khoăn về vấn đề này.

Nếu như trước kia người dân phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng để làm thủ tục và cũng phải chờ đợi đến 5 ngày mới hoàn tất được thủ tục. Thì với bài hướng dẫn dưới đây, các bạn có thể ngồi tại nhà và thực hiện việc đổi giấy phép lái xe trực tuyến với chỉ chưa tới 5 phút đã làm xong thủ tục.

1

Trang Web đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng của Tổng cục đường bộ Việt Nam

Việc đổi giấy phép lái xe qua internet này không chỉ giúp người dân tiết kiệm được thời gian công sức, mà còn giảm được khá nhiều chi phí do không phải nghỉ làm để đi đến tận nơi làm thủ tục. Chỉ cần thực hiện theo 4 bước dưới đây, ai cũng có thể tự thực hiện được việc đăng ký đổi GPLX qua mạng:

Bước 1: Đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng

Bạn truy cập vào trang website http://dichvucong.gplx.gov.vn:8000/faces/registration/home.xhtml của Tổng cục đường bộ Việt Nam để tiến hành nhập thông tin:

 * Cơ quan giải quyết: Bạn chọn Sở giao thông vận tải ở tỉnh mình hoặc khu vực mình sinh sống gần nhất sao cho thuận tiện nhất với mình là được.
 * Địa điểm tiếp nhận: Tùy vào cơ quan bạn chọn lựa mà sẽ có một địa chỉ tiếp nhận khác nhau. 

Sau khi chọn 2 ô ở trên xong, các bạn nhấn vào ô “ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN” đợi load trang và tiến hành điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu.

3

Có 4 bước các bạn cần thực hiện để đổi giấy phép lái xe qua mạng

Bước 2: Gửi hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng

* Thông tin giấy phép lái xe: Nhập số giấy phép lái xe (cả phần chữ và phần số), rồi nhấn nút “Tìm kiếm”. Nếu tìm thấy, hệ thống tự điền những thông tin khác (tên, địa chỉ…) vào. Nếu không tìm thấy, thì bạn không thể đăng ký được, cũng có nghĩa là không thể đổi giấy phép lái xe qua mạng, và bạn phải làm theo cách truyền thống trước đây.

Nếu muốn ghép (gộp) giấy phép lái xe máy (cùng với bằng ô tô) thì bấm vào “Ghép thêm số GPLX khác”, và nhập số GPLX cần ghép vào ô trống ngay phía dưới đó, rồi nhấn vào nút “Thêm giấy phép lái xe”. Nếu không muốn ghép thêm, thì bỏ qua mục này.

2

Bảng thông tin giấy phép lái xe

* Thông tin yêu cầu thay đổi: Nhập vào mục này nếu bạn muốn thay đổi thông tin về số CMND (ví dụ như đã làm số CMT mới), địa chỉ nơi cư trú hay thường trú. Lưu ý với phần địa chỉ, bạn phải nhập chính xác tên phường/xã trước, rồi đợi một lát, hệ thống sẽ tìm ra những kết quả phù hợp để bạn chọn. Nếu hệ thống tìm không thấy, nghĩa là bạn nhập chưa đúng. Còn nếu bạn không muốn thay đổi thông tin thì có thể bỏ qua mục này.

4

Bảng thông tin yêu cầu thay đổi


* Thành phần hồ sơ:
 
Đính kèm file dữ liệu dạng ảnh chụp (hoặc dạng doc.) GPLX, CMND, Giấy khám sức khỏe vào các ô tương ứng. Hoặc có thể chụp ảnh hoặc dùng file scan để đính kèm.

5.2

Bảng thành phần hồ sơ


* Thời gian đăng ký xử lý: Chọn ngày giờ bạn muốn đăng ký đến cơ quan giải quyết để làm nốt thủ tục. Nếu khung thời gian bạn chọn lựa có nhiều người cùng đăng ký trước thì bạn sẽ nhận được thông báo về việc quá tải. Lúc này bạn cần chọn một khung giờ khác là được.

6.2

Bảng thời gian đăng ký xử lý


* Thông tin liên hệ: Ở phần này các bạn cần nhập thông tin chính xác vào các ô có nút (*), với mục đích cơ quan cấp đổi giấy lái phép lái xe sẽ dùng thông tin này để liên lạc với bạn. Có thể qua mail hoặc là qua tin nhắn SMS.

7.2

Bảng thông tin liên hệ

Sau khi nhập đủ dữ liệu vào các ô có đánh dấu (*), bạn kiểm tra lại một lần nữa để đảm bảo tính chính xác của thông tin xem có sai sót gì không. Nếu thấy đúng hết rồi, hãy nhấn nút ”Đăng Ký” để nộp hồ sơ. Đợi 1 lát để hệ thống load dữ liệu. Nếu có lỗi hệ thống sẽ báo lại và các bạn chỉ cần sửa lại những mục đó và nhấn ” Đăng ký” lại là được

Nếu đăng ký thành công, các bạn sẽ nhận được ngay một mã xác thực gửi về email hoặc số điện thoại vừa điền ở mục liên hệ bên trên. Bạn lấy mã xác thực rồi điền vào ô trống hiển thị ở màn hình và nhấn vào nút "Gửi Hồ Sơ". Tiếp tục sẽ có 1 hộp thoại hiện ra, yêu cầu bạn nhập mã xác thực một lần nữa. Hoàn tất bạn sẽ nhận được thông báo như sau: “Bạn đã đăng ký trực tuyến hồ sơ thành công! Vui lòng lưu lại mã hồ sơ và mã xác thực để tra cứu tiến độ xử lý hồ sơ ”

Bước 3: Nhận thông báo xác nhận lịch hẹn đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến thành công, các bạn trở lại màn hình chính của trang http://dichvucong.gplx.gov.vn:8000/faces/registration/home.xhtml. Sau đó bạn click vào mục TRA CỨU TIẾN ĐỘ HỒ SƠ. Tiếp đến nhập mã hồ sơ mà cơ quan đã gửi vào email hoặc số điện thoại cho bạn, cũng như số điện thoại bạn đăng ký ở phần liên hệ bước 2. Sau đó nhấn vào nút ”Tìm kiếm”

8.1

Bảng tra cứu tiến độ hồ sơ

Trong phần kết quả, nếu tình trạng hồ sơ ghi là “Đã xác nhận” nghĩa là cán bộ đã chấp nhận hồ sơ bạn gửi qua mạng là hợp lệ. Bạn cũng sẽ nhận được email thông báo, nếu hồ sơ đã được xác nhận cũng như chi tiết lịch hẹn xử lý. Thường trong vòng khoảng 3 ngày là sẽ có xác nhận hồ sơ hợp lệ, hoặc thông báo từ chối nếu hồ sơ chưa hợp lệ. Nếu hồ sơ bị từ chối, các bạn có thể thực hiện sửa lại thông tin hồ sơ rồi gửi lại.

Bước 4: Đến nơi hẹn, hoàn tất thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe online

Sau khi hồ sơ được xác nhận lịch hẹn các bạn chỉ cần theo đúng giờ được hẹn và mang Giấy Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu (đối với người nước ngoài) để đối chiếu và mang theo đầy đủ hồ sơ gồm:

1. Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu (dowload tại đây)

2. Bản sao giấy phép lái xe hiện đang sử dụng.

3. Giấy chứng nhận sức khỏe phù hợp với hạng xe được lái do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp (nếu cần),

Theo thông tư 87/2014/TT-BGTVT sửa đổi, từ 15/02/2014 các trường hợp chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET không cần có giấy khám sức khỏe, cụ thể:

+ Người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3;

+ Người có giấy phép lái xe hạng A4, giấy phép lái xe ô tô còn thời hạn sử dụng trên 3 tháng;

Lưu ý:

Nếu đến ngày giờ hẹn mà bạn có việc bận đột xuất không thể đến được, hệ thống sẽ tự gửi thông báo từ chối qua email. Để hẹn lại lịch các bạn chỉ cần vào website trên, mục Tra cứu tiến độ hồ sơ, rồi sửa lịch hẹn, sau đó nhấn Lưu và gửi. Bạn chỉ được phép sửa tối đa 3 lần, sau đó nếu vẫn không đến đúng hẹn thì phải đăng ký lại từ đầu.

Khi đến nơi hẹn theo thời gian đã đăng ký, bạn trình giấy tờ gốc để cán bộ đối chiếu, nộp lệ phí 135.000 đồng, ngồi chụp ảnh và sau 2 tiếng là được nhận Giấy phép lái xe mới.

Quy định về lộ trình phải chuyển đổi sang GPLX sang vật liệu PET:

Trước năm 2020 tùy thuộc vào thời hạn cấp giấy phép lái xe, mà tất cả mọi công dân ai cũng đều phải thực hiện việc chuyển đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET. Theo thông tư 38/2013/TT-BGTVT có hiệu lực từ 1/3/2014 quy định về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET cụ thể như sau:

1. Giấy phép lái xe ô tô: chuyển đổi trước ngày 31/12/2014;

2. Giấy phép lái xe hạng A4: chuyển đổi trước ngày 31/12/2015;

3. Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3):

a) Cấp trước năm 2003: chuyển đổi trước ngày 31/12/2016;

b) Cấp trước năm 2004: chuyển đổi trước ngày 31/12/2017;

c) Cấp trước năm 2007: chuyển đổi trước ngày 31/12/2018;

d) Cấp trước năm 2010: chuyển đổi trước ngày 31/12/2019;

đ) Cấp sau năm 2010: chuyển đổi trước ngày 31/12/2020.

Xem video hướng dẫn đăng ký đổi GPLX do TCĐB VN cấp qua mạng - Nguồn: Tổng cục đường bộ Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.