Bạn cần biết

Hút thuốc lá làm giảm thị lực, đục thủy tinh thể

10/12/2017, 13:30

Đối với người hút thuốc lá, khả năng bị mù lòa cao gấp 4 lần so với người bình thường.

15

Thuốc lá chứa hơn 4.000 hoạt chất cực độc khác nhau

Hút thuốc lá có thể gây mù lòa

Theo Ths Đặng Quốc Khánh, Bs.CKI - Trưởng phòng Y tế dự phòng và Các chương trình y tế (Cục y tế GTVT), có thể dễ dàng nhận thấy dấu hiệu tổn hại của mắt ở những người thường xuyên hút thuốc lá như: Vùng da xung quanh mắt sẫm màu, kết mạc nhãn cầu xung huyết, hai mắt trở nên dại hơn. Nguyên nhân gây nên những hiện tượng này do chất oxit nitri sản sinh ra khi hút thuốc lá sẽ kết hợp với huyết sắc tố trong tế bào hồng cầu. Tỷ lệ kết hợp của hai chất này có thể lên đến 15 - 20% khi hút một gói thuốc. Tỷ lệ này chỉ cần đạt đến 5% sẽ làm giảm đi rất nhiều khả năng vận chuyển oxy của tế bào hồng cầu khiến cho võng mạc bị thiếu oxy, thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, từ đó dẫn đến giảm sút thị lực.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc phải bệnh đục thủy tinh thể gấp đôi so với những người không hút thuốc. Nguy cơ này gấp ba lần so với những người nghiện thuốc lá. Thủy tinh thể là một bộ phận của nhãn cầu, là một thấu kính trong suốt nằm bên trong mắt, có chức năng như một thấu kính hội tụ nằm sau mống mắt, điều tiết để tập trung các tia sáng đi vào võng mạc, tạo hình ảnh sắc nét.

Theo Thư viện Y khoa thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ, các nhà khoa học ở Đại học Bristol, Anh cho rằng, việc hút một điếu thuốc lá có thể khiến tuổi thọ con người giảm trung bình 11 phút. Tuy phụ thuộc vào từng thói quen cá nhân nhưng thông thường người hút thuốc có tuổi thọ ngắn hơn 6,5 năm so với người không hút thuốc.

Ngoài ra, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ viêm màng mạch nho 2,2 lần so với người không hút. Hội chứng khô mắt biểu hiện không đủ nước mắt trên bề mặt của mắt, mất đi một lượng nước cần thiết để giữ cho mắt được bôi trơn và khỏe mạnh. Khi bị khô mắt dẫn đến đau mắt đỏ, ngứa ngáy, cộm mắt và thậm chí chảy nhiều nước mắt. Khói thuốc lá là một chất gây kích thích mắt và khiến mắt trở nên khô hơn.

Nhóm nhà khoa học của Đại học Wisconsin (Mỹ) đã khảo sát gần 5.000 người ở độ tuổi 43-84. Họ nhận thấy những người hút thuốc lá mắc chứng thoái hóa điểm vàng (AMD) sớm hơn (trung bình 69,2 tuổi) so với người đã bỏ thuốc (72,3 tuổi) và những người không hút (74,4 tuổi). Những người hút thuốc có thể có một sự gia tăng gấp ba lần trong các nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng so với những người chưa từng hút thuốc. Phụ nữ hút thuốc ở độ tuổi 80 trở lên có nguy cơ mắc bệnh gấp 5,5 lần so với người không hút thuốc không cùng tuổi.

Thoái hóa điểm vàng là sự thoái hóa phần trung tâm của võng mạc, khiến mắt không nhận biết được độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh. Người bị thoái hóa điểm vàng sẽ thấy vết mờ, biến dạng hoặc những điểm mù trong tầm nhìn trung tâm của họ. Các bác sĩ cho rằng, hút thuốc lá thúc đẩy sự thoái hóa điểm vàng bằng cách tác động đến lưu lượng máu truyền đến võng mạc. Hút thuốc lá cũng làm tăng tác động có hại của quá trình oxy hóa trên các tế bào của điểm vàng.

Bỏ thuốc lá sẽ cải thiện các bệnh về thị lực

Theo BS. Vũ Văn Triển, Cục trưởng Cục Y tế GTVT, thuốc lá (thuốc tẩu, thuốc lào hay xì gà cũng vậy) có chứa hơn 4.000 hoạt chất cực độc khác nhau như: Hắc ín, các hợp chất của hydrocarbon, formaldehyde, carbon monoxide và nhiều kim loại nặng… Tác hại của thuốc lá với phổi và tim mạch đã quá rõ ràng.

Bà mẹ mang thai nếu hút thuốc sẽ làm đứa con tương lai có nguy cơ mắc viêm màng não do vi khuẩn cao gấp 5 người khác, sau viêm màng não là di chứng mù lòa không phải hiếm. Thêm nữa, tỷ lệ sinh non, thiếu cân trên người mẹ hút thuốc đóng góp vào đám trẻ bị bệnh lý ROP - bệnh võng mạc trẻ đẻ non, có nguy cơ mù lòa rất cao.

BS. Triển cũng khuyến cáo, việc bỏ thuốc lá giúp cải thiện các bệnh về thị lực. 6,7% những người bỏ hút thuốc giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng sau 1 năm. Nếu bỏ thuốc lá sau 5 năm thì nguy cơ sẽ giảm thêm 5%. Người bỏ thuốc lá trong 25 năm có nguy cơ thấp hơn 20% mắc bệnh đục thủy tinh thể so với người đang hút thuốc. BS. Triển cũng cho rằng, mỗi cá nhân cần nhận biết được mối liên quan giữa hút thuốc và giảm thị lực. Trên hết, mọi người cần bỏ thuốc lá hoặc hạn chế hút vì không chỉ phổi, họng mà cả dây thần kinh mắt cũng bị tổn thương. Những người nghiện thuốc lá cần đi khám bác sĩ nếu thấy xuất hiện đường thẳng gợn sóng, nhìn mờ, khó nhìn thấy những thứ ở xa, hoặc mắt chảy nước liên tục. Những người hút thuốc lá cũng cần có chế độ ăn uống lành mạnh. Bảo vệ mắt bằng chế độ ăn cân bằng lành mạnh. Các dưỡng chất như axit béo omega-3, kẽm và vitamin C, E giúp tránh khỏi những rối loạn thị lực liên quan đến tuổi già như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do hút thuốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.