Pháp luật

Hy hữu bố có con du học bị lừa tiền khi chat facebook

17/04/2018, 06:45

Không hiểu bằng cách nào đó, đối tượng đóng giả là con trai đang du học tại Nhật, nhắn tin qua mạng xã hội...

23

Tin nhắn lừa đảo

Diễn biến vụ việc cho thấy, đối tượng đã nghiên cứu, tìm hiểu rất kỹ nhân thân cũng như thói quen của nạn nhân.

Mất tiền trong tình thế không thể ngờ

Trao đổi với PV, ông N.Đ.Đ. (SN 1963, trú phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) kể lại, ngày 2/4 vừa qua, ông có chat (nhắn tin) qua mạng xã hội facebook cho con trai là N.D.A (SN 1992, đang là du học sinh tại Nhật Bản) để hỏi thăm tình hình sức khỏe, chuyện học hành của con. Việc nhắn tin qua lại diễn ra bình thường như những lần trước đây khiến ông không mảy may nghi ngờ tài khoản facebook của con trai đã bị đối tượng xấu hack nick (trộm tài khoản và chiếm đoạt quyền sử dụng). Vì thế, khi thấy phía bên kia nhắn lại: “Chết rồi, bố ơi mai nhà trường bắt con phải đóng tiền thi văn bằng 2 và tiền bảo hiểm với số tiền là 40 triệu đồng, bố gửi ngay cho con”.

Cũng như thường lệ, ông nhắn lại hỏi con trai và bảo: “Thế thì bố phải ra ngân hàng gửi cho con như lần trước à?”, lập tức tài khoản facebook của con trai nhắn lại: “Không, bố gửi vào tài khoản của một chị ở Hải Phòng tên Nguyễn Thị Thảo với số tài khoản… cho con nhé”. Thấy nghi nghi, ông Đ. liền gọi điện thoại qua facebook cho con trai nhưng không được. Tiếp đó, lại thấy D.A nhắn tin lại: “Con đang trong lớp không nghe được điện thoại”.

“Như vậy, tôi tin tưởng nên đã gửi số tiền 40 triệu đồng cho D.A tại Ngân hàng Sacombank ở 88 Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm. Tại đây, nhân viên của ngân hàng trả lời nếu gửi qua tài khoản thì chỉ khoảng 5 phút sau là đầu bên kia sẽ nhận được tiền. Đúng như vậy, sau khi gửi 40 triệu đồng khoảng 5 phút sau facebook D.A nhắn lại: “Chị Thảo đã nhận được tiền rồi, con đi vào lớp học đây, rồi con sẽ gọi điện thoại lại cho bố mẹ nhé”. Chuyện như thế thì có ai nghĩ là bị lừa đâu”, ông Đ. ngậm ngùi.

Theo ông Đ., ngay tối hôm gửi tiền, ông về nhà hỏi vợ là con trai có gọi điện thoại về không, vợ ông bảo không. Bản thân ông nghĩ con trai đang bận chuyển nhà nên cũng không liên hệ lại nữa.

Sau đó 4 ngày, đến ngày 6/4, ông lại thấy tài khoản facebook của D.A nhắn tin lại: “Bố ơi visa của con sắp hết hạn, bố chuyển tiếp cho con 30 triệu đồng để nộp tiền làm visa. Ông Đ. nhắn lại: “Để bố ra ngân hàng rút tiền, mai bố gửi” thì thấy nick facebook của con trai nhắn tin lại: “Không, phải gửi ngay cho con, nếu không gửi ngay hết hạn visa công an kiểm tra phạt nặng lắm...”. Thấy khả nghi, ông Đ. dùng điện thoại gọi vào số máy cá nhân của con trai thì được D.A trả lời: “Con có nhắn tin hay gọi điện gì bảo bố chuyển tiền đâu?”.

24

Phiếu chứng nhận ông Đ. đã chuyển tiền vào tài khoản Ngân hàng Sacombank

Cảnh sát hình sự vào cuộc

Khi biết mình đã bị lừa, ông Đ. đã tức tốc ra ngân hàng thuật lại toàn bộ sự việc, phía ngân hàng đã mời công an chứng kiến, lập biên bản.

Theo một lãnh đạo phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, ngay sau khi ông Đ. trình báo vụ việc trên, đơn vị đã cử tổ hình sự tới ngân hàng làm việc. “Khó khăn cho Công an phường là khi đến ngân hàng xin cung cấp thông tin nhưng phía ngân hàng không cung cấp, mà họ yêu cầu phải có giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra kí. Theo quy định đối với vụ việc như thế này, trong vòng 24 giờ, Công an phường phải thông báo vụ việc cho Đội Cảnh sát hình sự Công an quận. Sau đó, chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ ban đầu, chuyển lên Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm để tiến hành điều tra theo thẩm quyền”, vị cán bộ này cho biết.

Lãnh đạo Công an phường Hàng Bồ thông tin thêm, việc hack facebook, sử dụng tin nhắn giả lừa nạp thẻ điện thoại cũng đã xảy ra nhiều lần. Tuy nhiên, đối với vụ việc như của ông Đ. là lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn. Trong vụ việc này, cảnh sát sẽ phải làm rõ nhiều tình tiết: Mối quan hệ giữa con trai bị hại với người được gửi tiền có liên quan gì không? Hay con trai của bị hại có cho ai tài khoản, cũng như mật khẩu facebook hay là bị hack nick?... Trường hợp xét thấy có dấu hiệu hình sự sẽ tiến hành khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra. Với những trường hợp như thế này, lẽ ra ông Đ. chỉ cần nhấc điện thoại lên gọi ngay cho con trai thì sẽ không có chuyện lừa đảo.

Ngày 16/4 trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, toàn bộ vụ việc đã được Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Hoàn Kiếm thụ lý. Đơn vị đang tổ chức điều tra, xác minh làm rõ để sớm truy bắt đối tượng lừa đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.