Điều tra

Hy hữu vụ CSGT kiện Chủ tịch xã vì nhận xét xấu

12/03/2018, 09:05

TAND huyện Củ Chi xác nhận đã thụ lý đơn của ông Nguyễn Thanh Phương kiện bà Đỗ Thị Thanh Thúy, Chủ tịch xã...

17

Đơn khởi kiện của Thượng úy Nguyễn Thanh Phương và phiếu góp ý kiến của chính quyền địa phương

TAND huyện Củ Chi (TP.HCM) xác nhận đã thụ lý đơn của ông Nguyễn Thanh Phương (Thượng úy CSGT thuộc Đội CSGT Bến Thành, Phòng PC67, Công an TP.HCM) kiện bà Đỗ Thị Thanh Thúy, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi). Trong đơn, ông Phương cho rằng, bà Thúy đã có hành vi “bôi xấu” mình nên yêu cầu xin lỗi công khai tại địa phương.

“Còn độc thân sao lại nói cưới hỏi linh đình?”

Chiều 10/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng úy Nguyễn Thanh Phương xác nhận chính anh là nguyên đơn vụ kiện trên. Anh Phương cho biết, anh đang ở cùng gia đình tại ấp 4A, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi và hiện đang công tác tại Đội CSGT Bến Thành.

Theo lời anh Phương, mỗi cuối năm theo quy định của ngành, cán bộ chiến sĩ được phát phiếu góp ý kiến để về địa phương xác nhận. Cuối năm 2017, anh Phương về địa phương xác nhận và chính quyền địa phương đã xác nhận vào phiếu của anh không đúng sự thật. “Tôi và gia đình cảm thấy bị tổn thương vì bị chính quyền nhận xét sai sự thật như vậy. Vì thế, tôi buộc phải nộp đơn khởi kiện và TAND huyện Củ Chi đã thụ lý vụ án này”, anh Phương cho biết.

Kiện theo quy định của Luật Tố tụng hành chính 2015

Theo luật sư Hồ Nguyên Lễ, Đoàn Luật sư TP HCM, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Thượng úy Nguyễn Thanh Phương, hành vi của lãnh đạo xã đã làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của Thượng úy Phương, vi phạm Bộ Luật Tố tụng hành chính năm 2015. Vì thế, Thượng úy Phương kiện để yêu cầu TAND huyện Củ Chi buộc Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ thu hồi Phiếu góp ý kiến ngày 23/10/2017 và xin lỗi công khai tại nơi Thượng úy Phương cư trú, sau đó phải đánh giá lại vào Phiếu góp ý đúng sự thật, khách quan.

Qua tìm hiểu xác minh của PV, trước đó bà Nguyễn Thị Kim Loan, với cương vị Tổ trưởng Tổ 9 đã nhận xét, đánh giá thượng úy Phương: “Bản thân ông Phương không tham gia sinh hoạt tổ nhân dân, có thái độ hách dịch ỷ quyền, xem thường mọi người xung quanh…”.

Trong phiếu nhận xét góp ý này còn nói bản thân anh Phương và gia đình chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước tại địa phương chưa tốt; Thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt cuộc sống nhất là trong tiệc cưới, việc tang, sinh nhật, tân gia lãng phí; Quan hệ với quần chúng nơi cư trú chưa tốt; Bản thân, gia đình tham gia sinh hoạt tổ dân phố “Không”… Phiếu góp ý của bà Loan đã được bà Đỗ Thị Thanh Thúy, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ xác nhận và đóng dấu.

“Việc nhận xét không đúng sự thật làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân và gia đình tôi. Thứ nhất, việc nói sai sự thật là “cưới xin linh đình” làm tôi cảm thấy tổn thương. Tôi còn độc thân đã kết hôn bao giờ đâu mà nói cưới xin linh đình? Đặc thù công việc nên nếu tôi kết hôn sẽ được cơ quan xác minh lý lịch gia đình vợ rất rõ ràng. Vậy, cơ quan đoàn thể biết rõ tôi độc thân, chưa cưới vợ tại sao nơi thường trú lại nói cưới xin linh đình? Thứ hai, việc tôi làm đám giỗ to hay nhỏ là gia đình làm, có nhiều làm nhiều, có ít làm ít. Có quy định nào cấm một người dân tổ chức đám giỗ thế nào đâu? Lãnh đạo xã nói tôi không đi họp, tôi là cán bộ ngành lực lượng vũ trang, được phân công nhiệm vụ… làm sao tôi bỏ nhiệm vụ để về xã mà họp được. Giả sử muốn đi họp, nhưng tôi có thấy thư mời đâu mà họp”, ông Phương bức xúc.

Theo anh Phương,  năm 2017 do đi học nên dường như số ngày anh ở nhà chưa tới 2 tuần. “Những ngày cuối tuần không đi học, tôi phải lên cơ quan trực làm nhiệm vụ thì không thời gian nào để họp ở xã. Mà ở xã tôi cũng là công dân bình thường, thường trú tại đây như bao người khác. Tôi là chiến sĩ, đâu thể bỏ nhiệm vụ để về địa phương. Tại sao người ta lại nhận xét phiến diện như vậy. Chưa dừng lại ở đó, bản nhận xét của địa phương… còn ghi nhận xét về anh trai tôi. Anh trai tôi có hộ khẩu ở nơi khác, không ở địa bàn này… nhưng xã vẫn nhận xét vào phiếu của tôi nên không đúng sự thật…”, anh Phương nói.

Lãnh đạo xã Bình Mỹ nói gì?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Đỗ Thị Thanh Thúy, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ cho hay, không muốn trả lời về vụ việc này vì hiện TAND đã thụ lý thì chờ kết quả của tòa. “Vụ việc này cũng không có gì to tát, nên tôi không trả lời gì nữa cả”.

PV liên lạc với ông Huỳnh Văn Liêm, Bí thư xã Bình Mỹ và được ông cho hay, sự việc đã xảy ra rồi và cho biết, chính quyền nhận xét theo quy định, chứ không phải nhận xét đảng viên nên tôi không có ý kiến gì.

Một đảng viên có trách nhiệm đang công tác tại cơ quan Nhà nước ở TP.HCM cho biết, theo quy định những trường hợp như anh Phương 1 năm sẽ họp 2 lần tại địa phương nơi thường trú. Cuộc họp này sẽ được giao cho cấp phường hay khu phố mời.

“Cho dù anh Phương thường trú tại địa phương, nhưng thực tế anh ở đơn vị là chính, chưa kể đặc thù ngành Công an… việc thường xuyên không có mặt tại địa phương là “nhiệm vụ”. Vì thế, không thể nói lý do anh Phương không hoà đồng hay không chịu đi họp được! Chưa kể theo báo chí phản ánh, anh Phương được cơ quan phân công đi học suốt năm 2017 và ở nhà chỉ vài ngày nên khó dự họp tại địa phương. Theo tôi việc này anh Phương nên báo lên cấp cao hơn để giải quyết khi thấy những nhận xét thiếu khách quan về mình. Còn kiện như thế thì lâu nay tôi chưa thấy…”, vị này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.