Hồ sơ tài liệu

Indonesia gây sốc khi quyết định xử tử 9 người nước ngoài

27/04/2015, 05:01

Nhiều lãnh đạo thế giới không đồng thuận với việc Indonesia quyết định xử tử 9 tù nhân vì tội buôn lậu ma tuý.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi Tổng thống Ind
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi Tổng thống Indonesia bãi bỏ quyết định tử hình 9 người vì buôn lậu ma tuý

Chín người hầu hết là người nước ngoài đến từ các quốc gia – Australia, Nigeria, Brazil, Ghana, Philippines bị toà án của Indonesia tuyên án tử hình. Tất cả họ đều được chuyển tới hòn đảo tù Nusakambangan và sẽ bị xử tử tại đây trong vài ngày tới.

Trao đổi với CNN, đại diện văn phòng Tổng Chưởng lý Indonesia - ông Tony Spontana cho biết, Indonesia đã gửi thông báo về việc hành quyết tới các quốc gia của 9 trong số 10 tù nhân trên. Họ sẽ bị hành quyết sau 72 giờ hoặc hơn kể từ khi những quốc gia này nhận được thông báo”.

Tuy nhiên, quyết định hành quyết 9 tù nhân này đang gặp phải sự phản đối của bản thân các nước có tù nhân cũng như các lãnh đạo thế giới.

Sau khi nhận được thông báo từ Indonesia về việc hành quyết hai công dân của Australia, ngày 26/4, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop kêu gọi: “Tổng thống Indonesia cân nhắc lại việc khoan hồng cho hai người dân Australia cùng các tội nhân khác. Lúc này vẫn chưa muộn để thay đổi trái tim”.

Cùng lúc, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng kêu gọi Indonesia dừng hành quyết. Trong một thông báo, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ yêu cầu Tổng thống Indonesia Joko Widodo “khẩn trương xem xét và bãi bỏ quyết định tử hình”.  “Theo luật pháp quốc tế, một người chỉ bị xử tử khi thực hiện những tội ác nghiêm trọng nhất như giết người có chủ ý… Trong khi đó, tất cả những tội danh liên quan tới ma tuý đều chưa bị liệt vào danh sách “những tội ác nghiêm trọng nhất” - người phát ngôn nói.

Lâu nay, Indonesia luôn phạt mạnh tay đối với những người phạm tội liên quan tới ma tuý. Sau khi tạm dừng hành quyết đối với một số tội liên quan tới ma tuý, năm 2013, Indonesia tiếp tục đưa hình phạt này trở lại. Riêng trong năm nay, đã có 6 người bị hành quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.