Hồ sơ tài liệu

Indonesia tăng cường vũ trang đề phòng tranh chấp trên Biển Đông

07/11/2016, 10:05
image

Indonesia tuyên bố sẽ tăng cường hệ thống vũ khí trên quần đảo Natuna đề phòng các mối đe doạ trên Biển Đông.

Tổng thống Indonesia chứng kiến cuộc tạ

Tổng thống Indonesia chứng kiến cuộc tập trận quy mô tại khu vực quần đảo Natuna

Ngày 6/11, trao đổi với phóng viên, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu tuyên bố sẽ tăng cường hệ thống vũ khí trên quần đảo Natuna đề phòng các mối đe doạ trên Biển Đông. Ông Ryamizard Ryacudu cho biết: “Chúng tôi sẽ xây 1 bến cảng và mở rộng đường băng tại căn cứ không quân trên quần đảo Natuna. Đường băng này đủ khả năng phục vụ 4 chiến đấu cơ” – ông  Ryacudu nói.

Cũng theo người đứng đầu Quốc phòng Indonesia, nước này sẽ đưa thêm nhiều chiến đấu cơ đồn trú tại căn cứ quân sự Ranai trên quần đảo Natuna.

Bộ Quốc phòng đã lập một danh sách các hệ thống vũ khí cần thiết để bảo vệ chủ quyền và khẳng định đây là biện pháp cần thiết để đề phòng các mối đe doạ tiềm năng đối với lãnh thổ Indonesia. “Không phải chúng tôi đang trong thời chiến nhưng Biển Đông rất gần với chúng tôi. Chúng tôi cần phải chuẩn bị. Hệ thống vũ khí của chúng tôi đã tốt nhưng chúng tôi cần phải bổ sung thêm nữa để không phải lúc nào cũng lo ngay ngáy”, ông Ryamizard Ryacudu nói.

Natuna là quần đảo nằm cách đảo Batam của Indonesia về phía đông khoảng 550km giáp Việt Nam, Campuchia và Malaysia. Quần đảo này nằm trên khu vực biên giới của Indonesia gần sát với Biển Đông nhất.

Mặc dù Indonesia không phải là một bên có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông nhưng nước này tuyên bố có lợi ích quốc gia tại đây. Do vậy, Indonesia cũng lo ngại trước tình hình diễn biến Biển Đông ngày càng phức tạp do Trung Quốc tăng cường tuyên bố chủ quyền chồng lấn gần như bao trùm toàn bộ Biển Đông. Đồng thời, Trung Quốc từng thực hiện nhiều hành vi khiêu khích, gây hấn trong khu vực khiến các nước có liên quan và cộng đồng thế giới lên án. Có lần, tàu Hải cảnh Trung Quốc áp sát các tàu Indonesia khiến Jakarta khó có thể duy trì "trạng thái trung lập" và buộc nước này xác định lại đường hướng đối ngoại trong vấn đề Biển Đông.

Ngày 5/11, trước chuyến thăm Australia, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định: "(Bất cứ vấn đề nào) liên quan tới vấn đề chủ quyền của Indonesia, chúng tôi sẽ không thoả hiệp". 

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.