Quản lý

Phủ sóng biển Đông với thông tin ATHH qua vệ tinh Inmarsat Quốc tế

23/11/2016, 09:51
image

Thông tin từ hệ thống Inmarsat giúp các tàu thuyền phòng tránh, chủ động xử lý các tình huống bất trắc trên biển.

18

Trực hệ thống Inmarsat 24/24h tại Đài Thông tin vệ tinh inmarsat Hải Phòng

Inmarsat cảnh báo tình huống nguy hiểm

Ngày 1/11/2016, tàu cá BĐ 96973-TS bị rơi chân vịt và thả trôi tự do trên biển với tốc độ 1,1 hải lý/giờ. Thời tiết gió cấp 6, cấp 7, rất nguy hiểm cho 5 thuyền viên trên tàu lúc đó. Hệ thống Thông tin duyên hải đã phát thông tin về tàu bị nạn để các tàu hoạt động trong khu vực lân cận biết và trợ giúp.

Sau khi nhận được tin tìm kiếm cứu nạn qua dịch vụ EGC SafetyNET được phát từ Đài Thông tin vệ tinh mặt đất Inmarsat Hải Phòng, tàu CMA CGM ALASKA quốc tịch Liberia đã phản hồi về Đài tình trạng tàu cá BĐ 96973 TS, qua đó cung cấp thêm thông tin hỗ trợ cho công tác cứu hộ cho tàu bị nạn.

Công ước SOLAS quy định phải đảm bảo công tác trực ca trên các tần số phù hợp mà các bản tin MSI được phát khi tàu đang hành trình. Phải ghi nhật ký các bản tin thu được vào sổ “radio log”. Với các công nghệ hiện đại, các cơ quan quản lý có thể biết được toàn bộ hành trình của bất cứ con tàu nào. Do vậy, các tàu phải thực hiện đúng Công ước An toàn sinh mạng trên biển SOLAS, trong đó có việc phải xử lý các bức điện SafetyNET, đặc biệt là các bức điện cấp cứu. Dựa vào thông tin trên, việc truy cứu trách nhiệm đối với tàu có thể thực hiện vì biết tàu thuyền trong khu vực đó có xử lý hoặc tham gia xử lý thông tin hiện trường đã được phát trong các bản tin SafetyNET hay không. 

“Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp tàu thuyền trên biển gặp sự cố và được hệ thống Inmarsat hỗ trợ cứu nạn”, ông Trần Thanh Tùng, Phó giám đốc Đài Inmarsat Hải Phòng nói và cho biết thêm, ngoài hỗ trợ thông tin tìm kiếm cứu nạn, hệ thống còn có tác dụng cảnh báo khí tượng, dự báo thời tiết trên biển, cảnh báo các chướng ngại vật. Khi một tàu thuyền gặp sự cố, hệ thống này sẽ phát tín hiệu cho các tàu quanh khu vực để hỗ trợ.

“Hệ thống hỗ trợ thông tin miễn phí cho toàn bộ các tàu thuyền hoạt động ngoài vùng biển A1. Các tàu chỉ cần trang bị thiết bị ban đầu”, ông Tùng nói.

Thực tế hiện nay cho thấy, nhu cầu tiếp nhận các thông tin an toàn hàng hải ngày càng trở nên quan trọng đối với mọi tàu thuyền hoạt động trên biển. Các dịch vụ này giúp cho tàu thuyền có thể tiếp nhận được mọi thông tin cần thiết khi hoạt động trên biển để hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, cảnh báo thời tiết... Dịch vụ thông tin an toàn hàng hải SafetyNet được phát đi từ Đài Thông tin vệ tinh mặt đất Inmarsat Hải Phòng là một trong những dịch vụ thông tin quan trọng hỗ trợ tàu thuyền, ngư dân hoạt động trên biển trong mọi tình huống, kể cả cảnh báo khí tượng và dự báo thời tiết biển; Cảnh báo Hàng hải; Thông tin tìm kiếm cứu nạn; Các thông tin liên quan đến an toàn ở mức độ khẩn cấp khác.

Các thông tin này giúp tàu thuyền hoạt động trên biển phòng, tránh và chủ động xử lý các tình huống bất trắc để giảm thiểu tối đa rủi ro về tính mạng và tài sản trong quá trình hoạt động trên biển.

Tàu nào phải lắp thiết bị Inmarsat?

Về bản chất, các bản tin an toàn hàng hải trên SafetyNET này được thu trên thiết bị thu EGC. Thông thường các thiết bị EGC được tích hợp trong thiết bị Inmarsat-C, nên mặc dù khi đăng xuất (log-out), thiết bị Inmarsat-C, bạn vẫn có thể thu được các bản tin phát trên SafetyNET. Theo quy định, các tàu công suất từ 400CV trở lên và hoạt động ngoài vùng biển A1 phải được trang bị thiết bị Inmarsat.

Các bản tin an toàn hàng hải (MSI) được phát miễn phí tới các tàu thuyền trên dịch vụ SafetyNET chứa các thông tin: Dự báo thời tiết (MET Forecast) gồm cả cảnh báo thời tiết nguy hiểm (thường viết tắt METWARN) như bão, lốc…; Thông tin về cảnh báo an toàn hàng hải (NAVWARN); Thông tin tìm kiếm cứu nạn (SAR); Thông tin băng trôi; Thông tin phục vụ hoa tiêu, các thông tin trợ giúp hành hải; Thông tin sóng thần và/hoặc các thông tin điện tử khác. Các bản tin trên SafetyNET được phát trên toàn cầu trên toàn bộ 4 vùng đại dương, chúng được ấn định các mức ưu tiên (an toàn, khẩn cấp, cấp cứu) cho từng bức điện nhằm phân loại cũng như báo các mức độ quan trọng của bức điện mà người có trách nhiệm trên tàu phải có mức độ quan tâm xử lý tương ứng.

Thực tế, các bức điện mức cấp cứu và khẩn cấp sẽ có báo động bằng âm thanh trên thiết bị EGC do các bức điện này phát không cố định về thời gian, còn các bức điện mức an toàn không có báo động bằng âm thanh. Các bản tin khẩn cấp cảnh báo hàng hải, cảnh báo thời tiết được phát theo vùng hình tròn hoặc hình chữ nhật với vùng phủ sóng khoảng 200 - 999 hải lý xung quanh tàu bị nạn theo hình tròn hoặc hình vuông thường được phát lặp lại 4 tiếng một lần.

Về cơ chế, các bản tin SafetyNET được phát đi từ các nhà cung cấp tin (tin thời tiết, tin an toàn hàng hải, tin tìm kiếm cứu nạn…) được IMO ủy quyền truyền qua một Đài vệ tinh mặt đất LES liên đới, rồi chuyển qua một trung tâm phối hợp mạng NCS và qua vệ tinh phát quảng bá tới các tàu thuyền.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.