Thế giới giao thông

Intel lấn sân thị trường xe tự lái

15/08/2017, 13:25

Xác định xe tự lái là xu hướng chủ chốt của phương tiện giao thông trong tương lai, nên không chỉ các hãng xe...

25

Intel sẽ thử nghiệm 100 xe tự lái ở cấp độ 4

Xác định xe tự lái là xu hướng chủ chốt của phương tiện giao thông trong tương lai, nên không chỉ các hãng xe ô tô mà cả các công ty công nghệ hàng đầu thế giới cũng lấn sân vào thị trường này với tham vọng đi trước để thống lĩnh thị trường. Mới đây nhất tham gia đường đua là Intel, hãng sản xuất chip khổng lồ của Mỹ.

“Cháu tôi sẽ không bao giờ phải học lái xe”

Cuối tuần qua, Intel công bố hãng đang sản xuất một dàn xe gồm 100 chiếc tự lái. Những chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu của tập đoàn này sẽ xuống đường thử nghiệm vào cuối năm nay. Kế hoạch trên được công bố sau khi tập đoàn chip khổng lồ của Mỹ vừa hoàn tất thu mua Công ty Mobileye của Israel - chuyên sản xuất công nghệ thị giác máy tính được sử dụng cho các phương tiện giao thông tự hành. Hoạt động thâu tóm này chính thức hoàn thiện hôm 8/8 vừa rồi và Intel không để lãng phí thời gian mà ngay lập tức gấp rút công bố kế hoạch trên. 

Intel cho biết, dàn xe thử nghiệm bao gồm 100 chiếc ở “mức độ 4” theo phân bậc về xe tự lái của Cơ quan An toàn giao thông Mỹ (NHTSA). Mức độ 4 là cấp độ cao thứ 2 của xe tự lái. Chiếc xe sẽ không cần tương tác của tài xế và hệ thống sẽ tự dừng lại khi phát hiện có lỗi. Con người vẫn có thể điều khiển xe, nhưng một số mẫu xe ở cấp độ này cho phép người dùng có thể rảnh tay hoàn toàn. 

Dàn xe của Intel sẽ được thử nghiệm tại Mỹ, Israel và châu Âu. Sở dĩ, hãng này muốn thử nghiệm ở nhiều nơi là để xem xét khả năng hoạt động của xe ở các khu vực có địa hình khác nhau, qua đó rút kinh nghiệm và tính toán khả năng bán xe trên thế giới. 

Dù Intel đang có những bước đi mở rộng rất nhanh trong ngành ô tô tự lái nhưng Giám đốc điều hành Intel Brian Krzanich dự tính, phải mất ít nhất 1 thế hệ mới có thể hoàn thành phát triển xe tự động điều khiển. “Hai cháu tôi có lẽ sẽ không bao giờ phải học lái xe”, ông Krzanich chia sẻ. 

Lợi thế và thách thức với Intel

Xe tự hành của Intel được phát triển dựa trên sự kết hợp giữa công nghệ bản đồ và cảm biến của Mobileyes cùng hệ thống 5G và khả năng máy tính mở của Intel cho phép xe có thể tiếp cận hệ thống dữ liệu đám mây. 

Nhà đồng sáng lập Mobileye, ông Amnon Shashua sẽ chịu trách nhiệm kế hoạch phát triển xe tự lái của Intel hy vọng, với việc kết hợp kỹ thuật và quy mô của hai công ty, xe tự hành của Intel có thể trở thành đối thủ đáng gờm đối với các đối thủ hiện tại như Waymo của Google, Uber, GM, Tesla…

Ngoài ra, Intel còn có lợi thế vì là công ty sản xuất chip hàng đầu. Chip điện tử vốn là bộ phận quan trọng trong nhiều phương tiện. Với xe tự lái, chức năng của một con chip mạnh càng cấp thiết hơn vì nó giúp xử lý các dữ liệu mà các bộ phận cảm biến của ô tô không người lái đã thu thập, phân tích và truyền dẫn về thế giới bên ngoài liên tục.

Bên cạnh đó, Intel còn lập nhóm cùng công ty sản xuất ô tô của Nhật Toyota phát triển một hệ sinh thái dành cho các ô tô kết nối. Qua việc chia sẻ dữ liệu ô tô tự lái, các công ty này hướng tới phát triển bản đồ và cải thiện hệ thống trợ giúp người lái dựa trên hệ thống dữ liệu đám mây. 

Tuy nhiên, Intel sẽ đối mặt với một thách thức đó là phải quyết định sẽ cạnh tranh đến mức nào với một số khách hàng lớn nhất của họ như Apple cũng đang đầu tư mạnh để phát triển xe điện. Trước Intel, một số công ty công nghệ khác như Qualcomm (nổi tiếng trong mảng điện thoại di động) và Nvidia (nổi danh với thiết bị game) cũng đang đầu tư mạnh vào xe tự lái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.