Thời sự Quốc tế

Iran đã ngừng thực hiện một số cam kết thỏa thuận hạt nhân

15/05/2019, 19:31

Iran chính thức ngừng thực hiện một số cam kết thỏa thuận hạt nhân.

img
Quân đội Iran (ảnh minh họa, nguồn Project).

Theo hãng tin Reuters, chính quyền Tehran chính thức ngừng thực hiện một số nghĩa vụ theo thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran.

Tổ chức Năng lượng nguyên tử của Iran (AEOI) cho biết, việc thực hiện nghĩa vụ chính thức đã bị dừng lại sau quyết định của Hội đồng An ninh Quốc gia Iran.

Vào ngày kỷ niệm sự kiện Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, 8/5, Iran tuyên bố chấm dứt việc thực hiện một số điểm của thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran - về phần dự trữ uranium làm giàu và nước nặng.

Tehran tuyên bố rằng, nước này không cho rằng mình bị ràng buộc bởi những hạn chế về các điều khoản này.

Nhà nước Hồi giáo Iran khẳng định rằng, những biện pháp thực thi này gắn với vi phạm thỏa thuận hạt nhân của Mỹ và việc Washington áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran, cũng như sự bất lực của các thành viên còn lại (Đức, Pháp, Anh, Trung Quốc và Nga) để giải quyết thỏa đáng các vấn đề.

Vì vậy, Tehran đã cho các quốc gia này 60 ngày để bảo vệ lợi ích của Iran, đồng thời hứa sẽ quay trở lại thực thi nghĩa vụ bị đình chỉ nếu các quốc gia liệt kê trên đây có khả năng giải quyết các vấn đề phát sinh do các hành động của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.