Thế giới

Iran khẳng định vẫn xuất khẩu dầu, thách thức lệnh trừng phạt của Mỹ

05/11/2018, 19:36

Phía Tehran cho biết sẽ phá vỡ vòng vây trừng phạt của Washington.

Ảnh chụp Màn hình 2018-11-05 lúc 16.06.03

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia hôm thứ Hai, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu, bất chấp lệnh trừng phạt mà Mỹ mới áp đặt lên quốc gia này.

"Washington muốn giảm lượng xuất khẩu dầu của Tehran trở về bằng con số không, nhưng chúng ta sẽ phá vỡ vòng vây cấm vận của Mỹ", ông Rouhani nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông Rouhani được đưa ra trong bối cảnh lệnh trừng phạt mà Washington đưa ra chính thức có hiệu lực từ ngày 5/11, trong đó các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của Tehran như xuất khẩu dầu mỏ và ngân hàng sẽ bị chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Trước đó, vào ngày 4/11, Tổng thống Donald Trump cho biết, đây sẽ là biện pháp trừng phạt nặng nề nhất mà Mỹ từng đưa ra.

Tuy nhiên, vẫn có 8 nước tạm thời được mua dầu của Iran khi lệnh cấm vận có hiệu lực, trong đó Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ được dự đoán sẽ nằm trong danh sách này, nhằm đảm bảo thị trường dầu không bị biến động.

Từ sau khi chính thức rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015, Washington khẳng định sẽ tái áp dụng các lệnh cấm vận lên Tehran, mà theo Mỹ là để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran. Đây cũng là nguyên nhân khiến quan hệ giữa hai nước luôn vô cùng căng thẳng trong suốt thời gian qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.