Hồ sơ tài liệu

Iran lại doạ làm giàu hạt nhân không giới hạn

18/04/2015, 13:25

Iran chỉ muốn các lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ ngay lập tức, nhưng P5+1 muốn dỡ từ từ...

img
Ông Javad Zarif - Ngoại trưởng Iran

Hôm qua, ông Javad Zarif - Ngoại trưởng Iran tuyên bố nước có thể nối lại các hoạt động làm giàu hạt nhân bất cứ lúc nào với một quy mô không giới hạn, nếu các biện pháp trừng phạt không được dỡ bỏ toàn bộ, theo Euronews.

Theo ông Zarif thì Thật không may Mỹ đã bắt đầu sử dụng cụm từ "trừng phạt theo giai đoạn". Iran có hai cách hoặc hợp tác hoặc đối đầu. Nếu chúng tôi đối đầu, nhóm sẽ bị tiếp tục trừng phạt và chúng tôi lại tiếp tục chương trình của mình. Hiện các nước phương Tây đang tin rằng, trừng phạt là một thứ tài sản và họ không muốn từ bỏ nó dễ dàng như thế. Giờ đây chúng tôi đang thương lượng và soạn thảo một thoả thuận cuối cùng.

Một thoả thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran sẽ phải kết thúc trước ngày 31/6 tới đây. Trước đó, một thoả thuận khung đã được ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga, Anh) hồi cuối tháng 3 sau gần 2 năm đàm phán.

Hiện Iran chỉ muốn các lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ ngay lập tức, tuy nhiên P5+1 thì muốn tiến hành theo từng giai đoạn vì lo ngại Iran phá vỡ các cam kết trong thoả thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.