Thế giới

Iran nói gì trước hạn cuối lệnh trừng phạt dầu mỏ từ Mỹ?

04/11/2018, 16:02

Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã lên tiếng chống lại các biện pháp trừng phạt mới nhất từ Mỹ.

Iran Trump

Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei và Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Tổng thống mới của Hoa Kỳ đang làm mất đi uy tín và nền dân chủ tự do còn sót lại của nước Mỹ. Sức mạnh về kinh tế và quân sự của cường quốc Mỹ cũng đang bị giảm sút”, Lãnh tụ Khamenei nói trong một bài phát biểu với sinh viên ở Tehran.

Ông Khamenei cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ đã không lấy lại được ảnh hưởng của Washington tại Iran kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 đã lật đổ chính quyền của thần Mỹ của Quốc vương Reza Shah Pahlavi.

“Mục tiêu của nước Mỹ là thiết lập lại sự thống trị như trước năm 1979 nhưng đã thất bại. Hoa Kỳ đã bị nước Cộng hòa Hồi giáo đánh bại trong vòng 40 năm qua”, những phát biểu của ông Khamenei được đăng tải trên truyền hình quốc gia Iran.

Những tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm chính quyền Trump chuẩn bị tái áp đặt toàn bộ các biện pháp trừng phạt kinh tế vốn đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Các quốc gia EU đã khẳng định sẽ vẫn duy trì các kênh tài chính hiệu quả với Iran bất chấp sự trừng phạt từ Mỹ, sau khi khối liên minh gồm 28 quốc gia thành viên không được đưa vào danh sách miễn trừ, được phép tiếp tục mua dầu từ Tehran.

Một tuyên bố từ EU cho biết, họ sẽ bảo vệ các công ty của khối đang kinh doanh hợp pháp với Iran và cũng sẽ hợp tác với Nga và Trung Quốc để phá vỡ áp lực của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.