Hồ sơ tài liệu

Iran tuyên bố có tên lửa đạn đạo đa đầu, tầm bắn 2000 km

22/09/2017, 19:59

Iran tuyên có tên lửa đạn đạo đa đầu trong bối cảnh Mỹ đe dọa rút khỏi thỏa thuận với nước này.

Iran tuyên bố thử thành công

Iran tuyên có tên lửa đạn đạo đa đầu, tầm bắn 2000 km

Theo Sputnik News, quân đội Iran ngày 22/9 tuyên bố rằng họ đã sở hữu một loại tên lửa đạn đạo với tầm bắn 2000 km, có khả năng mang nhiều đầu đạn tấn công độc lập.

Theo hãng thông tấn Tasnim của Iran, ông Amirali Hajizadeh, người đứng đầu Lực lượng Không gian vũ trụ của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã xác nhận thông tin này.

Công bố của Iran được đưa ra trong bối cảnh các chương trình tên lửa và tên lửa của Chính phủ Hồi giáo đã liên tục bị phương Tây chỉ trích..

Ngày 14 tháng 7 năm 2015, Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Hoa Kỳ và Đức, gọi chung là nhóm P5 + 1, đã ký kết bản Kế hoạch hành động chung hay JCPOA với Iran về chương trình hạt nhân của nước này. Thỏa thuận này quy định việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran nhằm đổi lấy sự đảm bảo của Tehran rằng chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ các mục đích hòa bình.

Vào ngày 29 tháng 7 năm 2017, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua một đạo luật về các biện pháp chế tài mới chống lại 18 cá nhân và tổ chức ở Iran về chương trình tên lửa của nước này cũng như các cáo buộc Washington nói Iran đã vi phạm nhân quyền.

Động thái này đã vấp phải chỉ trích của các quan chức cao cấp của Iran. Tehran tuyên bố rằng dự luật của Hoa Kỳ đã vi phạm các điều khoản của JCPOA. Tehran cũng đã thề sẽ áp đặt các biện pháp trả đũa đối với cá nhân và tổ chức của Mỹ.

Tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Iran tuyên bố Tehran sẽ không từ bỏ chương trình tên lửa mặc dù quốc tế lên án.

Đầu tháng 9 này, Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran đối vì cáo buộc Iran vẫn tiến hành các chương trình tên lửa đạn đạo và "tiến hành các cuộc tấn công không gian mạng".

Một cựu cố vấn của Bộ Ngoại giao Iran, ông Sabbah Zanganeh nói với truyền thông Nga rằng sở dĩ Tehran tiếp tục phát triển và thử nghiệm tên lửa đạn đạo vì Iran luôn duy trì thái độ cảnh giác nhằm đảm bảo an ninh quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.