Thế giới

Iraq - Syria: "Hang ổ" chứa gần 30.000 phần tử khủng bố

06/07/2016, 20:25
image

Quan chức Liên hợp quốc cho biết có gần 30.000 phần tử khủng bố đang trú ẩn tại Iraq và Syria.

1_121189

Các chiến binh IS đang tăng cường sự hiện diện tại Syria và Iraq với số lượng binh lính tăng gấp nhiều lần. (Ảnh minh họa)

The Straits Times đưa tin, Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc kiêm Chủ tịch Ủy ban Chống Khủng bố của Liên hợp quốc, ông Jean-Paul Laborde cho biết hiện có gần 30.000 phần tử khủng bố nước ngoài hoạt động tại  Iraq và Syria.

Vị quan chức này cũng lên tiếng cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố tại các quốc gia quê hương của những phần tử này đang ngày càng gia tăng.

Báo chí Trung Đông dẫn phát biểu của ông Laborde từ Geneva (Thụy Sĩ) khẳng định: "Số phần tử khủng bố nước ngoài tại các vùng chiến sự ở Syria và quốc gia láng giềng Iraq hiện ở mức rất cao, với số lượng gần 30.000 tên”.

“Các khu vực do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát ở Iraq đang dần bị thu hẹp. Tuy nhiên, chúng ta có thể chứng kiến chúng đang trở lại không chỉ ở châu Âu, mà còn tất cả những nước mà chúng xuất thân như Tunisia và Maroc. Nguy cơ tấn công khủng bố tại những quốc gia này đang ngày càng hiện hữu, vì các chiến binh IS đang muốn cân bằng áp lực đối với chúng trên thực địa tại Syria và Iraq", ông Laborde cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc đã hối thúc các nước cảnh giác và có các biện pháp thanh lọc những phần tử khủng bố trở về nước. Ông Laborde cũng nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế cần phải tăng cường các nỗ lực, cũng như có các công cụ pháp lý để chống lại chủ nghĩa khủng bố, đồng thời cảnh báo rằng nguy cơ đang gia tăng vì các tổ chức khủng bố luôn có "tính linh hoạt và khả năng thích ứng" cao trên thực địa.

Chúng có khả năng chuyển ngay tới những địa điểm khác nếu gặp bất lợi và rất nhanh chóng tái thiết lại tổ chức. Ông Laborde cũng kêu gọi thúc đẩy hợp tác hơn nữa với các ông lớn trên Internet như Google, Twitter và Microsoft nhằm giúp theo dõi các phần tử khủng bố tiềm tàng.

Người đứng đầu Ủy ban Chống Khủng bố Liên hợp quốc hối thúc các nước tăng cường chia sẻ thông tin để hạn chế các nguy cơ gia tăng các hoạt động của khủng bố tại các quốc gia trên thế giới.

Xem thêm video cảnh chiến binh nhí IS bắn vỡ đầu tù nhân Taliban:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.