Thế giới

Iraq bắt giữ hơn 19.000 người có liên quan đến IS

21/03/2018, 20:33

Số người bị bắt giữ và buộc tội liên quan tới IS hoặc khủng bố tại Iraq đã lên tới 19.000 người.

Iraq.

Một nhân viên an ninh người Kurd ở Iraq đang tiến hành kiểm tra để xác định những người bị bắt có liên quan tới IS không

Iraq đã bắt giữ hoặc giam giữ ít nhất 19.000 người bị buộc tội liên quan đến nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoặc các tội phạm có liên quan đến khủng bố khác và kết án tử hình hơn 3.000 người, theo một phân tích của AP.

Việc bắt giam số lượng lớn và tốc độ phán quyết có tội tăng làm dấy lên mối quan ngại về những vụ án xử sai có thể xảy ra.

Con số về số người bị bắt giam và kết án ở Iraq được AP đưa ra dựa trên một phân tích danh sách liệt kê tất cả 27.849 người bị bỏ tù ở Iraq tính tới cuối tháng 1/2018 do một quan chức giấu tên cung cấp.

Hàng ngàn người khác cũng bị cho là bị giam giữ bởi các cơ quan khác, bao gồm Cảnh sát Liên bang, tình báo quân đội và lực lượng người Kurd. Vì thế con số chính xác có thể còn lớn hơn rất nhiều.

Nhờ nguồn tin tình báo ở Baghdad này, AP đã xác định được 8.862 tù nhân đã bị buộc tội về những cáo buộc liên quan đến khủng bố từ đầu năm 2013 và có thể liên quan đến IS.

Thêm vào đó, 11.000 người khác đang bị giam giữ bởi chi nhánh tình báo của Bộ Nội vụ. Những người này hiện đang bị điều tra hoặc đang chờ xét xử.

Fadhel al-Gharwari, một thành viên của Ủy ban nhân quyền của Iraq nói với AP rằng “Iraq đã quá tải với tù nhân và người bị giam giữ. Iraq cần một số lượng lớn các nhà điều tra và thẩm phán để giải quyết vấn đề này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.