Thế giới

Iraq hoãn họp Quốc hội trong 5 tuần

09/07/2014, 06:45

Quốc hội mới của Iraq buộc phải tạm hoãn phiên họp tiếp theo trong vòng 5 tuần trong bối cảnh phiến quân Hồi giáo Sunni nhận trách nhiệm gây ra cái chết của một vị tướng cấp cao quân đội Iraq.

Thiếu tướng Negm Abdullah Ali (trái) - Chỉ huy quân đội khu vực 6 bị phiến quân nổi dậy giết hại
Thiếu tướng Negm Abdullah Ali (trái) - Chỉ huy quân đội khu vực 6 bị phiến quân nổi dậy giết hại


Việc tạm hoãn phiên họp làm trầm trọng thêm tình trạng chính trị tê liệt của nước này, đồng thời như một gáo nước lạnh hất vào những nỗ lực thúc đẩy nhanh chóng hình thành chính phủ toàn diện của các giáo sĩ nhánh Shi’ite của Iraq, Mỹ và Iran.

Văn phòng quyền Chủ tịch Quốc hội Iraq Mehdi al-Hafidh cho biết, nguyên nhân tạm dừng họp là do các chính trị gia không đạt được “bản ghi nhớ và hiệp định” về bổ nhiệm 3 vị trí cấp cao trong chính phủ bao gồm Tổng thống, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội.

Hôm 7/7, Thiếu tướng Negm Abdullah Ali, chỉ huy khu vực 6 của quân đội Iraq, chịu trách nhiệm bảo vệ một phần Thủ đô Baghdad bị phiến quân giết hại. Vài giờ sau, 4 cảnh sát và 3 dân thường cũng bị thiệt mạng vì vụ đánh bom liều chết tại một trạm kiểm soát ở huyện Kadhimiya, Bắc Baghdad.

Giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng, các lực lượng an ninh tại Iraq có thể bảo vệ Thủ đô nhưng để lấy lại những vùng đất đã mất là rất khó vì công tác hậu cần yếu kém.

Xuân Minh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.