Thế giới

Iraq rục rịch mua S-400 của Nga, Mỹ vội cảnh báo hậu quả

24/02/2018, 17:12

Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Iraq về hậu quả mở rộng hợp tác quân sự với Nga.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga

Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Iraq về hậu quả mở rộng hợp tác quân sự với Nga cũng như các thoả thuận mua vũ khí tiên tiến với nước này, đặc biệt là hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400, truyền hình Iran Press TV cho biết ngày 24/2.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Neuert cho biết, Washington đã liên lạc với nhiều nước bao gồm Iraq để giải thích ý nghĩa của Đạo luật Chống những đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) và những hậu quả gia tăng khi Iraq ký kết các thoả thuận quốc phòng với Moscow. 

CAATSA đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành thành luật từ ngày 2/8/2017 và áp đặt trừng phạt với các nước Iran, Triều Tiên và Nga.

Bà Neuert cho biết, bà chưa rõ liệu Iraq và Nga đã chấm dứt thoả thuận về hệ thống tên lửa S-400 hay chưa nhưng trước đó tờ al-Watan đưa tin, Baghdad có kế hoạch mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 từ Moscow.

Ngoài ra cũng có nhiều thông tin, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã lập một đội cố vấn từ Bộ Quốc phòng và Hội đồng An ninh Quốc gia để đàm phán về việc mua hệ thống tên lửa này với quan chức Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.