Thế giới

IS chiếm các lọ chứa clo khi tấn công Al-Nusra, White Helmets

11/10/2018, 07:07

Bộ QP Nga cho biết. các hóa chất độc hại đã rơi vào tay của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Phòng thí nghiệm được các chiến binh sử dụng để ch

Phòng thí nghiệm được các chiến binh sử dụng để điều chế các tác nhân hóa học và thuốc nổ ở Douma, vùng ngoại ô Damascus (Ảnh tư liệu)

Những tay súng khủng bố ủng hộ IS đã tấn công vào vùng Bắc Syria do Al-Nusra kiểm soát, giết chết một số chiến binh và thành viên tổ chức Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets) và thu giữ các lọ chứa clo.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/10 báo cáo về vụ tấn công và cáo buộc các chiến binh được các nước phương Tây hậu thuẫn đã khiến những kẻ khủng bố có được các tác nhân hóa học.

“Các hành động vô trách nhiệm” đã khiến nhóm khủng bố IS chiếm giữ được các tác nhân hóa học, vì thế, không thể dự đoán được hành động gì sẽ xảy ra tiếp theo”, người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria, Thiếu tướng Vladimir Savchenko, nói trong một tuyên bố.

Theo ông Savchenko, vào ngày 9/10, một nhóm cực đoan liên kết với IS đã đột kích một trung tâm chỉ huy thực địa của tổ chức khủng bố chi nhánh Al Qaeda ở Syria Jabhat Al-Nusra (nay được gọi là Hayat Tahrir al-Sham). Các tay súng thánh chiến thu giữ hai hộp chứa đầy clo trong cuộc đột kích, giết chết 4 chiến binh Al-Nusra và 2 thành viên của nhóm White Helmets.

Moscow trước đó đã cáo buộc các chiến binh chống chính phủ dưới sự hậu thuẫn của những cường quốc phương Tây đang chuẩn bị các cuộc tấn công hóa học giả mạo để đổ lỗi cho chính phủ Damascus.

Tướng Savchenko của Nga cho rằng, các nước phương Tây đã hoàn toàn “bỏ qua tình hình bấp bênh trong khu vực giảm leo thang Idlib” với kế hoạch nêu trên.

Các cảnh báo trước đây của Moscow về âm mưu cuộc tấn công hóa học giả mạo đã bị Washington và các đồng minh bác bỏ và thay vào đó, các nước này cáo buộc các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar Assad chuẩn bị các cuộc tấn công hóa học chống lại thường dân.

Trong một tuyên bố chống lại ông Assad tại Liên hợp quốc, Đại sứ Mỹ Nikki Haley cho biết vào tháng 9 rằng “nếu có vũ khí hóa học được sử dụng ở Idlib, chúng tôi biết chính xác ai là người sử dụng chúng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.