Hồ sơ tài liệu

IS sử dụng vũ khí hóa học, Mỹ có chiến lược mới

12/02/2016, 16:09

Phe Cộng hoà vẫn chỉ trích Nhà Trắng đánh giá thấp mối đe doạ dẫn đến IS ngày càng bành trướng.

Kurrd
Các mẫu máu dân quân người Kurd được xét nghiệm cho thấy tổ chức khủng bố IS đã sử dụng vũ khí hoá học và có bằng chứng IS có thể chế tạo vũ khí hơi ngạt

Hôm qua (11/2), trong chương trình 60 minutes của kênh CBS News, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan nói rằng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Cụ thể, theo ông Brennan thì tại một số khu vực xảy ra chiến sự đã có bằng chứng IS sử dụng vũ khí hóa học và cũng có khả năng chế tạo hơi ngạt ở cấp độ vũ khí. Không những thế, IS đang tìm cách tuồn vũ khí hoá học sang phương Tây như một cách kiếm thêm tiền.

Ông Brennan cũng lấy dẫn chứng từ chính quyền khu tự trị người Kurd tại Iraq rằng: mẫu máu của 35 binh sĩ người Kurd được xét nghiệm có chất mù tạt được tìm thấy trong số mẫu máu trên, sau một vụ tấn công của IS.

Trong một diễn biến liên quan, hôm nay, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Bộ quốc phòng sẽ đệ trình lên Quốc hội một chiến lược mới để đánh bại IS. Tổng thống Obama đã ký một dự luật quốc phòng và dự luật này sẽ được trình lên Quốc hội trước ngày 15/2.

Hiện liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu vẫn đang tiếp tục các cuộc không kích IS tại Iraq và Syria. Tuy nhiên, phe Cộng hoà tại quốc hội vẫn chỉ trích Nhà Trắng đã đánh giá thấp mối đe doạ của IS dẫn đến IS ngày càng bành trướng và không thể xoá sổ tổ chức này. 

Trước đó, tại Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa kết thúc tại Bỉ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter xác nhận NATO đang xem xét khả năng tham gia liên quân chống IS. Hiện 28 thành viên NATO đều tham gia liên quân chống IS, nhưng là tư cách một quốc gia độc lập chứ không phải là một liên minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.