Thế giới

IS tăng cường buôn lậu dầu, thuốc phiện sau khi mất Mosul

15/07/2017, 06:24

IS từng kiếm khoảng 500 triệu USD/năm từ buôn lậu dầu và 1 tỉ USD/năm từ thuốc phiện

35

IS từng kiếm khoảng 500 triệu USD/năm từ buôn lậu dầu và 1 tỉ USD/năm từ thuốc phiện

“Sau khi bị mất thành trì Mosul (Iraq), Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể quay sang tăng cường tập trung vào những hoạt động kinh doanh phi pháp như bán dầu hút trộm, thuốc phiện và buôn bán người để củng cố tiềm lực tài chính”, cựu Thượng tá Không lực Mỹ Karen Kwiatkowski cảnh báo, theo hãng tin Sputniks ngày 13/7.

Vị cựu Thượng tá lưu ý, nhóm khủng bố này từng kiếm khoảng 500 triệu USD/năm từ buôn lậu dầu và 1 tỉ USD/năm từ thuốc phiện.

“Việc mất Mosul không ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng cơ bản và mục đích của IS, thay vào đó, chúng trở nên ghê gớm hơn và tập trung vào các hoạt động kinh doanh lậu”, bà Kwiatkowski nhận định và cho rằng, việc tiêu diệt IS trên thực địa cần phải được thực hiện song song với ngăn chặn các nguồn lợi nhuận của chúng. Làm mất nguồn lực kinh tế sẽ khiến chúng suy sụp. 

TP Mosul được lực lượng an ninh Iraq giải phóng từ đầu tuần này, theo thông báo từ Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Đây là chiến thắng lớn của quân đội Iraq sau nhiều tháng ròng rã tấn công IS. Dù vậy, có nhiều thông tin vẫn xảy ra các vụ nổ, giao tranh những ngày sau tuyên bố giải phóng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.