Thế giới

ISIS kiếm ngân sách hàng triệu USD mỗi ngày bằng cách nào?

07/10/2014, 16:56

Bộ trưởng ngân khố Mỹ thừa nhận rằng, Mỹ không có con số chính thức về sức mạnh tài chính của nhóm khủng bố này nhưng tin tằng ISIS thu được 1 triệu USD mỗi ngày.

Ảnh: CNN

Buôn lậu dầu qua biên giới

Khi các chiến binh ISIS mở rộng quyền kiểm soát khu vực biên giới, tại các làng như Besaslan, nơi nhóm chiến binh Hồi giáo này có thể kiếm được nguồn tài chính để phục vụ chiến tranh. Các hoạt động buôn lậu dầu lên đến hàng triệu thùng gần đây mới bị phát giác.

Dầu có nguồn gốc từ các giếng dầu và các nhà máy lọc dầu mà ISIS chiếm được ở phía bắc Iraq và Syria và đến mãi gần đây việc buôn lậu dầu vào miền nam yên bình của Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra khá dễ dàng. Lý do đơn giản là dầu buôn lậu giá rẻ lại là hàng hóa cao cấp ở Thổ Nhĩ Kỳ- nơi dầu đắt đến nỗi mà người ta không quan tâm ai là người bán dầu, cho dù đó là kẻ thù cũng được. Ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ cách nửa giờ đi ô tô, giá xăng đã lên tới khoảng 7,5 USD/gallon.

Thế giới ngày càng lo ngại về sự bành trướng của ISIS và những hành động tàn ác của tổ chức này như việc chặt đầu các nhà báo Phương Tây và nhân viên cứu trợ, những thước phim này được đăng tải trên internet đã gây ra những áp lực mới đối với ISIS và những biện pháp tạo dựng nguồn tài chính ở khu vực biên giới.

Lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tấn công và phá hủy các trung tâm lọc dầu của ISIS nhằm cắt đứt nguồn tài chính của nhóm khủng bố này. Nhưng việc buôn lậu dầu qua biên giới mới là cách duy nhất mà ISIS kiếm tiền.

Bộ trưởng ngân khố Mỹ thừa nhận rằng, Mỹ không có con số chính thức về sức mạnh tài chính của nhóm khủng bố này nhưng tin tằng ISIS thu được hàng chục triệu USD mỗi tháng. "Dù không biết cụ thể chúng kiếm bằng cách nào nhưng có thể chúng đã kiếm được 1 triệu USD mỗi ngày", ông này nói.

Nhận tài trợ hùng hậu

Ông Matthew Levitt, Giám đốc chương trình Stein về chống khủng bố và tình báo tại Học viện chính sách hướng Đông Washington, đặt tại Washington D.C, gọi ISIS là “nhóm tổ chức khủng bố có nguồn tài chính mạnh mẽ nhất”.

Ông Levitt nói, ISIS có nguồn tài chính không giống như các nhóm tổ chức khủng bố mà chúng ta đã từng biết đến trong quá khứ. Bên cạnh nguồn tài chính từ buôn lậu dầu, nhóm này còn nhận được sự tài trợ từ những nhà ủng hộ giàu có từ các nước khác trong đó có Qatar và Kuwait.

Phạm tội

Nhóm khủng bố này còn có một cách khác để có được nguồn tài chính đó là thông qua các hoạt động tội ác có tổ chức trong lãnh thổ mà chúng chiếm đóng. Ông Levitt cho biết, nhóm khủng bố này được thành lập từ những kẻ trộm cắp của Iraq hoang tàn và cốt rễ của nó là một tổ chức tội phạm.

“Chúng ta không nên ngạc nhiên làm gì. Các bạn hãy nhớ rằng Nhà nước Hồi giáo được sử dụng để gọi Nhà nước Hồi giáo Iraq và lực lượng al Qaeda ở Iraq, mạng lưới Tawhid, mạng lưới Zarqawi; tất cả đều giống nhau. Và chúng đều được cung cấp tiền bởi các hoạt động tội phạm trong phạm lãnh thổ Iraq”.

Tiền từ kiểm soát lãnh thổ

Ông Levitt nói, ISIS hoạt động như một tổ chức tội phạm lớn có tổ chức mà không bị luật pháp nào ngăn cản và lịch sử lâu dài của tổ chức này đã tạo điều kiện cho nó xây dựng gốc rễ và phát triển trong nhiều năm nay.

Điều này có nghĩa là ISIS có được nguồn tiền lớn là từ những người dân tại khu vực mà chúng chiếm đóng. Nếu muốn làm ăn tại khu vực mà ISIS kiểm soát thì phải nộp thuế. Muốn lái xe qua các con đường cao tốc do ISIS điều hành thì phải mua vé. Người dân sinh sống ở khu vực mà ISIS chiếm đóng đều phải trả tiền cho bất kỳ những gì mà họ sử dụng.

Theo ông Levitt “những người dân ở Mosul muốn rút tiền ra khỏi ngân hàng của ISIS đều phải đóng góp "tự nguyện" cho Nhà nước Hồi giáo. Vì thế, kiểm soát lãnh thổ đã tạo điều kiện cho nhóm khủng bố này có nhiều tiền hơn các nhóm khủng bố khác như al Qaeda, không kiểm soát lãnh thổ ”.

Nguyễn Dương (Theo CNN)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.