Thế giới

Israel bắn phá dữ dội Dải Gaza

13/07/2014, 21:11

Từ rạng sáng hôm nay (13/7), đặc nhiệm Israel đã thực hiện chiến dịch mặt đất đầu tiên kể từ khi có các cuộc không kích vào dải Gaza - AFP dẫn lời một đài phát thanh địa phương.

Từ rạng sáng hôm nay (13/7) theo giờ địa phương, đặc nhiệm Israel đã thực hiện chiến dịch mặt đất đầu tiên kể từ khi có các cuộc không kích vào dải Gaza - AFP dẫn lời một đài phát thanh địa phương.

Đạn pháo Israel khiến hàng trăm người Palestine mất nhà, rơi vào cảnh tị nạn
Đạn pháo Israel khiến hàng trăm người Palestine mất nhà, rơi vào cảnh tị nạn

Trong thời gian chiến dịch ngắn, giữa đặc nhiệm Israel và chiến binh Hamas đã xảy ra giao tranh.

Mục đích của quân đội Israel là bệ phóng pháo cối có khả năng đã nhằm vào Israel. Israel nói cùng ngày, họ phải hứng chịu 90 quả rocket từ phía Gaza. Hãng Reuters còn đưa tin, đã có bốn quân nhân Israel bị thương nhẹ.

Phía các quan chức Palestine nói các vụ nã pháo dữ dội của Israel vào Dải Gaza những ngày qua đã khiến ít nhất 156 người Palestine thiệt mạng, và con số này vẫn còn tiếp tục tăng lên.

Trước đó, vụ tấn công xảy ra tối 12/7, một nhà dân và một thánh đường ở thành phố Gaza City bị trúng đạn, khiến 15 người chết và 35 người bị thương, trong đó có cảnh sát trưởng thành phố.

Theo BBC, tại cuộc họp ngày 12/7, toàn bộ 15 thành viên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua một tuyên bố kêu gọi hai bên ngừng bắn và đàm phán hòa bình. Đây là tuyên bố đầu tiên của Hội đồng bảo an kể từ khi Israel tấn công Gaza, do trước đó các thành viên vẫn còn chia rẽ trong phản ứng đối với tình hình ở Gaza.

Liên đoàn Arập (AL) cũng đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp của ngoại trưởng các nước Arập vào ngày 14/7 tại Cairo (Ai Cập) để thảo luận về cuộc xung đột đang leo thang giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza

Dù Israel nói mục tiêu tấn công của họ là các phiến quân và mục tiêu quân sự, Liên Hiệp Quốc nói họ ước tính có đến 77% số người thiệt mạng ở Gaza là dân thường.

Mặc cho Liên Hiệp Quốc và các nước kêu gọi ngừng bắn,  tuyên bố sẽ không ngừng lại chiến dịch tấn công lực lượng Hamas. Quân đội Israel cũng cảnh báo người dân Palestine cần sơ tán khỏi khu vực phía bắc Dải Gaza trong ngày 13.7, theo AFP.

“Chúng tôi đang tăng cường lực lượng đánh Hamas. Chúng tôi không biết bao giờ chiến dịch này sẽ kết thúc”, Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu tuyên bố.

Theo AFP, trước khi ông Netanyahu đưa ra tuyên bố trên, hàng ngàn người ở Dải Gaza đã bỏ chạy để bảo vệ tính mạng, nhiều người tị nạn ngay tại cơ quan Liên Hiệp Quốc dành cho người tị nạn Palestine.

Các quan chức ngoại giao Anh, Pháp, Đức và Mỹ sẽ thảo luận nhằm đưa ra giải pháp ngừng bắn ở Dải Gaza trong ngày 13/7 ở Áo, nhưng Israel và lực lượng Hamas không quan tâm, theo AFP.

Israel tiến hành chiến dịch không kích ở Dải Gaza kể từ ngày 8.7 nhằm trả đũa vụ Hamas bị Israel cáo buộc đã sát hại 3 thiếu niên Israel ở khu vực Bờ Tây và Hamas nã rocket vào Israel.

Đến nay, ít nhất đã có 165 người chết và trên 1.000 người bị thương ở phía Palestine sau những cuộc không kích của Israel, theo AFP.

PV (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.