Quân sự

Israel biết rõ Syria chưa thể sử dụng S-300?

22/01/2019, 15:22

Đâu là lý do hệ thống tên lửa phòng không S-300 lại "im lặng" ở Syria?

img
Tên lửa S-300 Nga chuyển giao cho Syria

Báo Haaretz của Israel ngày 21/1 đã xuất bản một bài báo trong đó tuyên bố rằng nhiều đại diện của Lực lượng Quốc phòng Israel không hài lòng với những tiết lộ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về các cuộc tấn công của Israel vào Syria.

Trước đó ở Israel, thực sự đã có một quy tắc ngầm là giới lãnh đạo ở Tel Aviv không bình luận về các cuộc tấn công mà quân đội nước này thực hiện.

Cơ quan báo chí của quân đội Israel thường từ chối bình luận về các thông tin tương tự trong khi chính phủ cũng không lan truyền về việc khi nào, từ đâu và vì mục đích của các cuộc tấn công bằng tên lửa của quân đội Israel.

img
Máy bay F-16 của Không quân Israel

Nhưng, theo báo Haaretz, ông Netanyahu đã vi phạm nguyên tắc bất thành văn này, lần thứ hai nói về các cuộc tấn công ở Syria.

Thủ tướng Israel cũng tiết lộ thêm rằng Israel cũng đang tấn công quân đội Syria, vì lực lượng của Tổng thống Assad đã "ủng hộ những nỗ lực của Iran để có chỗ đứng ở biên giới Israel".

Cách tiếp cận như vậy đối với Netanyahu được quân đội Israel coi là chủ yếu là bài PR chính trị trong bối cảnh những vụ bê bối tham nhũng đang làm rung chuyển nội các và đặc biệt là những cáo buộc đang nhằm vị quan chức.

img
Báo Nga cho rằng Syria chưa thể sử dụng thành thạo S-300

Trong bối cảnh đó, cuộc thảo luận tiếp tục về chủ đề tại sao các hệ thống phòng không S-300 do Nga cung cấp cho Syria lại là im lặng.

Trong khi đó, báo Kommersant của Nga cũng đã xuất bản một bài báo nói về lý do tại sao quân đội Syria không sử dụng các hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga cung cấp.

img
Có thể Israel cũng biết rõ Syria chưa thể dùng S-300 nhanh như vậy và đó là lý do vì sao S-300 "im lặng" trong các cuộc tấn công của Israel

Bài báo do hai tác giả Marianna Belenkaya và Alexandra Djordjevic viết có trích dẫn các nguồn tin giấu tên, nói rằng phòng không của Syria chưa sẵn sàng sử dụng các hệ thống phòng không được Nga bàn giao và Israel đã biết rõ điều đó.

Trước đó, báo chí Nga cũng đưa tin rằng, Nga đã cử các cố vấn đến Syria dạy các quân nhân của Cộng hòa Hồi giáo vận hành các tổ hợp S-300. Khi đó, phía Nga cho rằng, hệ thống S-300 sẽ có thể được Syria sử dụng từ đầu tháng Ba tới đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.