Thế giới

Israel cố tình chặn hoạt động cứu trợ người Palestine bị thương

20/05/2018, 08:57

Chính phủ Ankara tố Israel đang cố tình ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ sơ tán người Palestine bị thương từ Dải Gaza.

bị thương

Người Palestine bị thương trong các cuộc biểu tình tại Dải Gaza

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Akdag cho biết, Israel đang ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ “giúp đỡ những anh em bị áp bức của chúng tôi”.

Trong khi đó, Channel 10 của Israel phát đi thông tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu điều một chiếc máy bay đến sân bay Ben Gurion của Tel Aviv, nhưng yêu cầu này đã bị từ chối do lo ngại về chính trị và an ninh.

“Chúng tôi nhận được yêu cầu từ các cơ quan y tế quốc tế để triển khai một chuyến bay sơ tán những người đang được điều trị ở Gaza đến Thổ Nhĩ Kỳ”, Thứ trưởng Y tế Israel Yaakov Litzman nói trên Channel 10.

“Sau khi thảo luận với các cơ quan an ninh và các chuyên gia Israel, chúng tôi quyết định cho phép người Palestine điều trị tại Israel hoặc gửi vật tư y tế tới Dải Gaza. Nhưng chúng tôi không cho phép chuyến bay cứu trợ của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Litzman giải thích.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Tel Aviv và Ankara kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất đại sứ Israel từ Ankara và rút đại sứ của mình khỏi Tel Aviv, để phản ứng việc quân đội Israel đàn áp các cuộc biểu tình của người Palestine, khiến ít nhất 60 người Palestine thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương tại Dải Gaza chỉ trong ngày 14/5.

Hơn 100 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình hàng tuần bắt đầu từ 30/3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.