Thế giới

Israel đe doạ tấn công hệ thống S-300 của Syria

06/11/2018, 12:30

Tel Aviv khẳng định sẵn sàng đáp trả nếu hệ thống phòng không mà Nga giao cho Damascus bắn hạ máy bay của họ.

162218-ten-lua-s-300-duoc-nga-chuyen-den-syria

Hệ thống phòng không S-300 của Nga đã được chuyển giao cho Syria

Ông Ze"ev Elkin, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Jerusalem kiêm Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường của Israel ngày 5/11 tuyên bố, nước này sẵn sàng tấn công hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 mà Nga mới chuyển cho Syria, nếu hệ thống này được sử dụng để bắn hạ các máy bay của Tel Aviv.

"Chúng tôi xem việc Moscow chuyển giao S-300 cho Damascus là một sai lầm lớn. Quân đội Syria không phải lúc nào cũng đủ khả năng để sử dụng chuẩn xác những khí tài chuyển cho họ. Trong trường hợp vận hành không đúng, các máy bay dân sự có thể gặp nguy hiểm”, ông Elkin khẳng định.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Jerusalem của Israel còn nói thêm, nếu Syria muốn, họ có thể sử dụng hệ thống phòng không này để bắn hạ máy bay quân sự hoặc thương mại của Tel Aviv ngay trên lãnh thổ Israel, dẫn tới sự bất ổn trong khu vực.

Theo ông Elkin, trong trường hợp đó, Tel Aviv sẵn sàng đáp trả và tuyên bố Nga sẽ phải chịu một phần trách nhiệm nếu để xảy ra những vụ tấn công, bởi chính Moscow đã chuyển những vũ khí như vậy cho Damascus.

Mới đây, Nga đã hoàn tất việc bàn giao S-300 cho Syria, sau sự cố máy bay trinh sát Il-20 bị hệ thống phòng không Damasus bắn rơi khi đang đáp trả cuộc không kích từ Israel hồi tháng 9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.