Thế giới

Israel muốn mở rộng đường sắt tới Jerusalem

29/12/2017, 14:00

BBộ trưởng Giao thông Israel Yisrael Katz đang thúc đẩy kế hoạch mở rộng tuyến đường sắt cao tốc sắp được khai trương...

Third-Temple-Construction

 

Bộ trưởng Giao thông Israel Yisrael Katz đang thúc đẩy kế hoạch mở rộng tuyến đường sắt cao tốc sắp được khai trương Tel Aviv (Israel) - Jerusalem, tới khu vực Bức tường phía Tây (hay còn được biết đến với cái tên Bức tường than khóc).

Đây là một địa điểm tôn giáo quan trọng của người Do Thái nằm trên phố cổ Jerusalem. Đồng thời, vị Bộ trưởng này còn muốn đặt tên sân ga tương lai theo tên Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo Fox News.

Tuyến đường sắt cao tốc Tel Aviv - Jerusalem dự kiến sẽ mở cửa vào mùa xuân tới. Theo kế hoạch mở rộng của Bộ trưởng Katz, Israel sẽ xây dựng hai nhà ga dưới mặt đất, đào hơn 2 dặm (khoảng 3km) đường hầm bên dưới khu vực trung tâm Jerusalem và phố cổ tại đây - nơi khá nhạy cảm về lịch sử và chính trị.

Bức tường than khóc là nơi linh thiêng nhất mà người Do Thái thường tới cầu nguyện. Người phát ngôn Bộ Giao thông vận tải Avner Ovadia cho hay, dự án này ước tính hơn 700 triệu USD và nếu được chấp thuận, sẽ mất bốn năm để hoàn thành.

Chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố đưa Đại sứ quán Mỹ tại Israel về Jerusalem bất chấp làn sóng dư luận phản đối mạnh mẽ và cảnh báo trừng phạt các nước trong Liên hợp quốc phản đối kế hoạch của Mỹ.

Đó chính là lý do vì sao Israel muốn đặt tên nhà ga theo Tổng thống Donald Trump. “Tôi đã quyết định đặt tên ga tàu dự kiến xây dựng ở gần Bức tường than khóc theo tên Tổng thống Mỹ Donald Trump vì quyết định can đảm và mang tính lịch sử khi công nhận Jerusalem là Thủ đô của người Do Thái và Nhà nước Israel”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Israel Yisrael Katz nói.

Đề xuất xây và đặt tên nhà ga này chắc chắn sẽ đối mặt với phản đối kịch liệt từ cộng đồng quốc tế. Vì hiện nay, phần lớn các nước trên thế giới đều không công nhận Jerusalem thuộc lãnh thổ của Israel.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.