Hồ sơ tài liệu

John McCain: Hải quân Mỹ sẽ giúp Việt Nam ở Biển Đông

26/05/2016, 15:12
image

Thượng nghị sĩ John McCain đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải giữa Mỹ và Việt Nam, theo The Diplomat.

hai quan my.

John McCain: Hải quân Mỹ sẽ giúp Việt Nam ở Biển Đông

 Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ - Thượng nghị sĩ John McCain đã gửi một bức thư tới Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, bày tỏ mong muốn của mình về việc thúc đẩy hợp tác chặt chẽ giữa hải quân Mỹ và Việt Nam, USNI News cho hay, theo Diplomat ngày 26/5.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đồng thời là Bí thư Quân ủy Trung ương Việt Nam.

Nội dung bức thư của ông McCain chỉ rõ rằng, Mỹ và Việt Nam cần nỗ lực hợp tác về hàng hải, trong đó bao gồm việc “củng cố các trật tự” và “phát huy nguyên tắc lâu đời của trật tự thế giới, chẳng hạn như tự do trên biển và giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế”.

Ông McCain nhấn mạnh, hải quân Mỹ cam kết giúp “hỗ trợ năng lực của Cảnh sát biển và Hải quân Việt Nam”, “tăng cường chia sẻ thông tin và đáp ứng các yêu cầu hàng hải trên toàn bộ vùng biển Đông”. Theo đó, Chương trình Tài chính quân sự nước ngoài (FMF) của Bộ Ngoại giao Mỹ, cùng với Sáng kiến an ninh hàng hải mới của Lầu Năm Góc có tổng trị giá 425 triệu USD sẽ tăng cường khả năng giám sát trong vùng lãnh hải và không phận Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia và Thái Lan.

Trong đó, Việt Nam đã mua 6 tàu tuần tra Shark 75 do Mỹ sản xuất cho lực lượng Cảnh sát biển, trong đó, Mỹ cung cấp khoản vay 18 triệu USD cho phía Việt Nam, căn cứ trên FMF.

Bức thư của ông John McCain cũng đề cập tới việc, Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam – tại chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày mới đây của Tổng thống Mỹ Obama. Theo đó,  hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ và hải quân nhân dân Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác bền vững, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu hải quân, tăng cường huấn luyện và đào tạo quân lực, mời Việt Nam tham gia các cuộc tập trận chung ở ngoài khơi Thái Bình Dương.

“Sáng kiến mới sẽ tăng số lượng chuyến thăm các bến cảng của Việt Nam của tàu hải quân Mỹ mỗi năm, cũng như các chương trình tập trận trên biển chung của chúng tôi”.

Theo USNI News, Mỹ đã đề xuất một kế hoạch cho các cuộc tập trận chung thường xuyên, trong đó, “một tàu Mỹ sẽ tiến hành chuyến thăm cảng Đà Nẵng 2 ngày, 2 ngày tiếp theo tập trận trên biển và 3 ngày thăm cảng Cam Ranh”. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa đưa ra quyết định về việc đáp ứng đề nghị tập trận hải quân chung từ phía Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.