Kinh tế

Joongang: "Tòa nhà Keangnam bán cho Qatar" liên quan vụ lừa đảo

15/05/2015, 10:49

Báo Hàn đưa tin tòa nhà Keangnam tại VN được bán cho Qatar, nhưng tờ báo khác cho biết đây là vụ lừa đảo.

keangnam
Theo báo Hàn Quốc Joongang, từng có vụ lừa đảo bán tòa nhà cao nhất Việt Nam Keangnam cho Qatar 

Sau khi Báo giao thông đăng bài "Rúng động lừa bán tòa nhà Keangnam cao nhất Việt Nam" nhiều độc giả hoài nghi vì cũng ngày 15/5 một số báo mạng Việt Nam dẫn bản tin ngắn trên tờ Korea Herald (tiếng Anh) cho biết quỹ đầu tư Qatar Investment Authority đã đồng ý mua lại tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower tại Việt Nam với giá 800 triệu USD.

Theo bản tin ngắn ra ngày 13/5, tờ Korea Herald cho biết Qatar Investment Authority đưa ra mức giá 600 triệu USD cho tòa nhà này, nhưng sau khi Tòa Án Hàn Quốc công bố mức giá 800 triệu thì quỹ này cũng đã tăng mức giá đề nghị mua bằng mức giá phán quyết của tòa.  Theo Korea Herald, các chủ nợ của tòa nhà, bao gồm năm ngân hàng và mười ngân hàng tiết kiệm khác tại Hàn Quốc cũng đã nhất trí mở các cuộc đàm phán trước tháng Bảy. Nếu thành công, Qatar Investment Authority sẽ là nhà thầu được ưu tiên, giúp họ rút ngắn quá trình mua lại tòa nhà.

Tuy nhiên, ngày 15/5, Joongang, nhật báo hàng đầu Hàn Quốc, tung ra bài điều tra của 2 nhà báo Kim Bong Moon và Jung Jae Yoon cho biết  ông Bahn Joo-hyun, cháu trai của Tổng thư kí Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, đã đứng ra làm môi giới cho thương vụ mua bán này. Trên thực tế, và chính Quỹ đầu tư Qatar (Qatar Investment Authority) khẳng định lá thư  Bahn Joo-hyun  chuyển cho lãnh đạo Tập đoàn Keangnam về việc đồng ý mua tòa nhà là giả mạo và giả cả chữ ký. Ngày 8/4, một ngày trước khi tự tử, Chủ tịch Tập đoàn Keangnam còn họp báo thông báo về thương vụ mua bán này.

Theo nhật báo Joongang đây là thương vụ lừa đảo và ông Bahn Joo-hyun, Giám đốc điều hành một công ty bất động sản đóng tại Mỹ, đã bị bắt vì những cáo buộc liên quan đến vụ lừa đảo này. Theo tờ Joongang, ông Bahn đã nhận 600 triệu won từ lãnh đạo Tập đoàn Keangnam sau khi có triển vọng vụ mua bán thành công. Cũng theo nhật báo nằm trong Top 3 của Hàn Quốc, ông Bahn đã lợi dụng uy tín của người bác là Tổng thư kí Liên Hiệp quốc để thực hiện vụ lừa này.

Thông tin của nhật báo hàng đầu Hàn Quốc ngay lập tức gây rúng động Hàn Quốc bởi 2 lý do: Chủ tịch tập đoàn nổi tiếng này vừa tự tử kèm theo mẩu giấy tố nhiều quan chức nhận hối lộ; thủ phạm vụ lừa đảo lại là cháu trai của Tổng thư ký Liên Hiệp quốc Ban Ki Moon. Theo báo Hàn Quốc, em trai ông Ban Ki Moon, bố của Bahn Joo-hyun, làm việc cho Tập đoàn Keangnam trong nhiều năm.

Một số tờ báo Hàn Quốc cho biết, sau vụ lừa đảo, Quỹ đầu tư Qatar đã đàm phán với Keangnam và tiến hành thương vụ mua bán tòa nhà cao nhất Việt Nam như kể trên. Ngoài Quỹ đầu tư Qatar, còn có Goldman Sachs cũng đàm phán để mua Keangnam Landmark. Tuy nhiên, đến ngày 15/5, trên trang web chính thức của Quỹ đầu tư quốc gia Qatar vẫn chưa có thông tin về thương vụ này.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc vụ việc rúng động này và thực hư chuyện Tòa nhà cao nhất Việt Nam được bán cho Qatar.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.