Chuyện dọc đường

Kẻ gieo rắc sợ hãi

21/01/2019, 07:55

Huấn luyện viên Jordan thừa nhận các cầu thủ của ông chơi bóng xen lẫn sự sợ hãi...

img
Đội tuyển Việt Nam khiến Jordan sợ hãi

Việt Nam đánh bại Jordan trên chấm 11m để giành quyền vào tứ kết Asian Cup 2019. Nếu không theo dõi trận đấu này, nhiều người rất dễ lầm tưởng tuyển Việt Nam đá tử thủ, may mắn hòa trong 120 phút và may mắn thắng ở loạt sút luân lưu may rủi. Nhưng thực tế trên sân không phải như vậy, Việt Nam - đội cuối cùng giành vé vớt vào vòng 1/8 đã có trận đấu cực kỳ xuất sắc trước Jordan - đội có vé đầu tiên.

HLV Park Hang-seo trong buổi họp báo trước cuộc đọ sức với Jordan tuyên bố, ông muốn học trò giải quyết trong 90 phút. Nếu các chân sút áo đỏ chính xác hơn, mục tiêu của nhà cầm quân người Hàn Quốc đã hoàn thành. Nhưng, nếu giành thắng lợi sau 90 phút, người hâm mộ sẽ bỏ lỡ việc được xem đội tuyển Việt Nam đánh bại đối thủ trên chấm 11m.

Ngoại trừ cú sút hơi hiền của Minh Vương, tất cả các cầu thủ được HLV Park Hang-seo trao cơ hội đề thực hiện thành công, cùng sự tự tin cao độ, tự tin vào chiến thắng. Chiến thắng ở loạt sút luân lưu bao giờ cũng đem đến cảm giác rất đặc biệt bởi cảm xúc bị dồn nén một cách khủng khiếp. Người ta vẫn nói rằng, đây là loạt đấu súng may rủi, nơi đội mạnh hơn có thể bị đánh bại nếu thiếu may mắn.

Điều này không sai nhưng chưa đủ, để thắng penalty, cầu thủ cần những cái đầu lạnh. Suốt cả một thời gian dài, người Anh sợ penalty bởi cứ đá là thua. Việt Nam cũng rơi vào tình trạng tương tự ở nhiều giải đấu lớn trước đây. Nhưng giờ mọi thứ đã thay đổi. Dưới thời HLV Park Hang-seo, các đội tuyển Việt Nam thường xuyên giành thắng lợi ở loạt đấu súng và dần trở thành thói quen.

Trong bóng đá, đẳng cấp được tạo dựng từ những chiến thắng liên tiếp, lặp đi lặp lại. Và như vậy, đội tuyển Việt Nam đang có đẳng cấp đá penalty… rất cao. Tuy vậy, đẳng cấp của Việt Nam không chỉ thể hiện ở khả năng đá penalty, nó còn thể hiện trong cách chơi của đoàn quân áo đỏ.

Australia, Syria từng thất bại trong việc giải mã Jordan nhưng Việt Nam đã làm được. Một thế trận lấn lướt, thể hiện qua nhiều con số vượt trội và bình luận viên Quang Huy đã phải thốt nên rằng “không thể tin nổi”.

Tinh thần không lùi bước giúp Việt Nam suýt làm nên chuyện trước Iraq, khiến Iran vã mồ hôi và Jordan bật khóc. HLV Vital Borkelmans sau trận phát biểu đại ý, các học trò của ông đã chơi bóng xen lẫn sự sợ hãi. Còn cầu thủ Việt Nam chơi bóng mà chẳng có sự sợ hãi nào. Đó chính là bí quyết giúp thầy trò ông Park đi từ chiến công nọ đến thành tựu kia.

Thông thường, tố chất này chỉ tồn tại ở những ông lớn, mang đẳng cấp cao. Vậy tại sao Việt Nam - một đội bóng nhỏ vào những "trận đánh lớn" lại không sợ hãi? Vì Việt Nam tin tưởng vào khả năng của chính mình, tin vào việc tạo ra những điều đặc biệt nhờ nền tảng kỹ chiến thuật, thể lực tuyệt vời.

Ngay sau khi góp phần tạo nên chiến thắng, trả lời câu hỏi của phóng viên: "anh chuẩn bị điều gì trước loạt sút luân lưu 11 mét?", người hùng Văn Lâm nói ngay rất đơn giản: "sự tự tin".

Nếu giữ được tinh thần này, không xa nữa, Việt Nam sẽ còn gieo rắc nỗi sợ hãi cho nhiều đội bóng khác, ngoài Jordan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.