Thể thao

Kép phụ Vũ Văn Thanh vụt sáng thành sao

23/12/2016, 11:05
image

Vũ Văn Thanh từ chỗ không tiếng tăm đã trở thành ngôi sao trẻ hàng đầu của bóng đá Việt Nam.

vt1-1924

Vũ Văn Thanh.

Vũ Văn Thanh từ chỗ không tiếng tăm đã trở thành ngôi sao trẻ hàng đầu của bóng đá Việt Nam. Thành công đó là kết quả không quá bất ngờ bởi hành trình 2 năm nỗ lực không ngừng nghỉ của chàng trai Hải Dương.

 Đi sau, về trước

Tại AFF Cup 2016, tuy ĐT Việt Nam bị loại ở tứ kết nhưng trong màn trình diễn của đội bóng áo đỏ vẫn có nhiều điểm sáng. Một trong số đó là sự xuất sắc của hậu vệ cánh trái Vũ Văn Thanh. Rất nhiều chuyên gia khi được hỏi đều đồng quan điểm, trong số các tuyển thủ Việt Nam, Thanh có lối chơi ổn định nhất. Việc hậu vệ quê Hải Dương được xếp vào đội hình tiêu biểu của giải đấu đã chứng minh cho điều này. Trước đó, Văn Thanh cũng nhận danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2016. Chỉ với hai dẫn chứng trên, anh rõ ràng xứng đáng được coi là ngôi sao trẻ sáng giá nhất của bóng đá Việt Nam như lời HLV Nguyễn Quốc Tuấn (HAGL) đánh giá.

Văn Thanh gia nhập lò HAGL Arsenal JMG cùng lứa với: Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Đông Triều. Tuy nhiên, trong khi các đồng đội có những bước tiến vượt bậc và tạo nên một cơn sốt trong màu áo U19 Việt Nam hồi năm 2014, anh lại không được đánh giá cao. “Chứng kiến các bạn tung hoành trên sân cỏ, tạo ra những cơn sốt với người hâm mộ, tôi thực sự rất buồn. Cũng may có các thày động viên nên tôi không bỏ cuộc. Tôi nghĩ rằng, mình xuất phát chậm hơn các bạn thì phải nỗ lực gấp đôi các bạn”, Thanh nhớ lại.

Bước ngoặt cho những nỗ lực của Văn Thanh tới ở vòng 6 V-League 2015, khi HAGL gặp T.Quảng Ninh. Anh được đá chính thay Văn Sơn và tỏa sáng với một siêu phẩm cùng lối chơi lên công về thủ nhịp nhàng. Sau trận đấu đó, Văn Thanh được đá chính thường xuyên hơn. Tới mùa giải 2016, Văn Thanh ra sân đủ 26 trận cho HAGL và chơi ở nhiều vị trí khác nhau, thậm chí là cả tiền đạo. Màn trình diễn của Văn Thanh tại V-League 2016 đã thuyết phục được HLV Hữu Thắng và dưới thời vị thuyền trưởng xứ Nghệ, vị trí hậu vệ trái của Văn Thanh đã được “đóng đinh”. So với các đồng đội như: Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, chàng trai đất Hải Dương này giờ đây còn được đánh giá cao hơn sau những nỗ lực không biết mệt mỏi.

Từng đòi rời lò HAGL vì nhớ nhà

Chứng kiến một Văn Thanh xông xáo, quyết liệt trên sân, ít người nghĩ rằng anh từng là một cậu bé nhút nhát. Thanh kể, năm 2006, khi lò HAGL Arsenal JMG về Hải Dương tuyển quân, anh đã thuyết phục được HLV Graechen. Tuy nhiên, anh không dám xa gia đình để vào Gia Lai ăn tập. Năm 2007, sau khi cùng U11 Hải Dương vô địch Giải Bóng đá nhi đồng toàn quốc, anh lại được mời vào Gia Lai.

Thanh cho biết, ban đầu cha mẹ không muốn anh gia nhập HAGL bởi khoảng cách địa lý xa xôi. Hơn nữa, khi đó Văn Thanh mới hơn 10 tuổi. Tuy nhiên, thấy được đam mê của con nên cha mẹ anh cuối cùng cũng ủng hộ. “Cuộc sống xa gia đình với một đứa trẻ không hề dễ dàng chút nào. Thời gian đầu vì quá nhớ nhà nên tôi thường xuyên đòi rời trung tâm. Những tưởng cha mẹ sẽ đón tôi về nhưng cả hai người đều muốn tôi đi đến cùng con đường mình đã lựa chọn. Sau đó, tôi vùi đầu vào tập luyện để nguôi ngoai cảm xúc”, Văn Thanh chia sẻ.

Nhờ phong độ ấn tượng trong cả màu áo CLB lẫn ĐTQG, hậu vệ cánh trái mới đây đã có tên trong danh sách rút gọn bầu Quả bóng vàng Việt Nam 2016. Nhưng cầu thủ sinh năm 1996 cho biết, anh không hề nghĩ tới Quả bóng vàng 2016. “Tôi còn quá trẻ, chưa đóng góp được nhiều cho bóng đá Việt Nam và tự cảm thấy chưa xứng đáng đứng cùng các anh lớn. Lúc này, tôi chỉ muốn tập trung chơi thật tốt tại giải U21 Quốc tế 2016, xa hơn là V-League 2017 và SEA Games 19 cũng như vòng loại ASIAN Cup nếu tiếp tục được HLV Hữu Thắng tin tưởng”, cầu thủ trẻ của HAGL nói.

Khi được hỏi ước mơ lớn nhất của mình là gì, Văn Thanh đáp anh muốn cùng U23 Việt Nam vô địch SEA Games và ra nước ngoài thi đấu như: Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng. Tin rằng, với tài năng sẵn có cùng ý chí vươn lên mạnh mẽ, tương lai anh là cả một quãng đường thênh thang. Bóng đá luôn chứa đựng những điều không tưởng và biết đâu, Thanh cùng đồng đội sẽ làm nên lịch sử với tấm HCV SEA Games 29 diễn ra vào năm sau.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.