Bạn cần biết

Kết luận chính thức nguyên nhân khiến 4 trẻ sơ sinh tử vong

21/11/2017, 19:22

Sở Y tế Bắc Ninh chính thức thông báo kết luận Hội đồng chuyên môn về 4 trẻ sinh non tử vong.

Sản nhi Bắc NInh

Sở Y tế Bắc Ninh chính thức thông báo kết luận Hội đồng chuyên môn về 4 trẻ sinh non tử vong

Chiều tối ngày 21/11, Sở Y tế Bắc Ninh đã chính thức thông tin tới báo chí kết luận của hội đồng chuyên môn về vụ việc 4 trẻ sinh non tử vong. Chủ tịch Hội đồng chuyên môn là BS Chuyên khoa 2 Tô Thị Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, Phó chủ tịch là hai chuyên gia: PGS.TS Trần Minh Điển (Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương) và PGS.TS Trần Danh Cường (Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương). Hội đồng còn có 4 chuyên gia của Sở Y tế, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh… Hội đồng này được thành lập vào ngày 21/11.

Bà Tô Thị Mai Hoa cho biết, Hội đồng kết luận, 4 trẻ sinh non tháng, nhẹ cân so với tuổi thai, trên nền tiền sử sản khoa bệnh lý. Các cháu đã được xử lý sản khoa phù hợp. Các trẻ có vấn đề suy hô hấp sau sinh, được xử lý cấp cứu và điều trị tích cực. Trẻ đều có tình trạng nhiễm khuẩn sau điều trị 3-5 ngày, có tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn. Trẻ không đáp ứng với các biện pháp điều trị chống sốc tại viện. Nguyên nhân tình trạng nhiễm khuẩn sơ sinh có thể liên quan đến nhiễm khuẩn bệnh viện.

PGS.TS Trần Minh Điển, một trong những nguyên nhân về nguồn lây nhiễm khuẩn, đó là trên cơ địa của những em bé đều trong tình trạng đẻ non, nhiều thủ thuật đi kèm (tiêm truyền, thở máy C-PAP…) non yếu về miễn dịch nên nguy cơ nhiễm khuẩn viện có thể xảy ra.

Cũng theo khuyến cáo của ông Điển, bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, trước mắt cần tăng cường kiểm soát quy trình chống nhiễm khuẩn tại khoa sơ sinh, khoa nội nhi: rửa tay, xà bông, lavabo, tập huấn cán bộ, quần áo, mũ mão, găng, phun khử khuẩn, vệ sinh máy móc, các bơm kim tiêm… Biện pháp xa hơn, dứt khoát phải sàng lọc bệnh nhân, không để khoa sơ sinh như hiện nay, gây quá tải không cần thiết, xao nhãng là tử vong. Bệnh viện cần phải sắp xếp để lọc bệnh. Phải có đề án xây dựng một khoa sơ sinh hoàn chỉnh, cả cơ sở vật chất và trang thiết bị.

Được biết, khoa Sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi chỉ có 7 bác sĩ, 25 điều dưỡng phải chăm sóc điều trị cho cả 92 em bé sơ sinh, gồm cả 25 giường bệnh nặng.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong tối 21/11, sẽ có thêm 7 bệnh nhi được chuyển lên BV Phụ sản Trung ương (khoa Sơ sinh) và 2 bệnh nhi lên BV Nhi Trung ương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.