Xã hội

Kết luận nguyên nhân 1.000 giếng nước cạnh sông Mã bỗng dưng cạn kiệt

25/03/2019, 12:27

Cơ quan chức năng Thanh Hóa đã xác định được nguyên nhân khiến gần 1.000 giếng nước của người dân bị cạn kiệt bất thường bên dòng sông Mã.

img
Hiện người dân xã Yên Thọ, huyện Yên Định phải lấy nước qua bể lắng để sinh hoạt

Ngày 25/3, Sở NN&PTNT Thanh Hóa cho biết, đã có kết quả xác định nguyên nhân khiến tình trạng gần 1.000 giếng nước của người dân xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) bị mất nước sinh hoạt trong nhiều tháng qua. Theo đó, nguyên nhân do biến đổi khí hậu làm suy giảm nguồn nước gây nên tình trạng mực nước sông Mã xuống thấp, ảnh hưởng đến nguồn nước giếng khơi và giếng khoan của người dân.

img
Gần 1.000 giếng nước bị cạn trơ đáy do biến đổi khí hậu

Trước mắt, các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa và địa phương tìm dẫn nguồn nước từ một con kênh về cho người dân lấy nước, sau đó dùng các bể lắng lọc lấy nước để sử dụng. Đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, vì không có cơ quan chuyên môn nào khẳng định nguồn nước được xử lý hợp vệ sinh, hơn nữa không thể đáp ứng đủ nguồn nước về lâu dài.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, xã Yên Thọ có 7 thôn với 1.700 hộ dân (khoảng 4.400 khẩu). Trong đó, có tới 6 thôn với gần 1.000 giếng nước của các hộ dân (khoảng 3.500 khẩu) đang đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt hoặc sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Trong đó, có 3-5 thôn bị ảnh hưởng nặng.

Ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ cho biết: Ngày 25/1, UBND xã thống kê mới có 450 hộ có giếng mất nước nhưng đến đầu tháng 3, số lượng đã tăng lên hơn 920 hộ của 6/7 thôn và có chiều hướng gia tăng. “Đây là hiện tượng bất thường, chưa từng xảy ra “, ông Bình nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.