Chất lượng sống

Kết luận vụ thai phụ bị cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai

03/04/2018, 17:56

Kết luận của Hội đồng chuyên môn Trung tâm y tế huyện Tân Phước cho thấy có sai sót cấp phát nhầm thuốc.

20180403_153038

Kết luận Hội đồng chuyên mông của TTYT Tân Phước có sai sót. Ảnh: Hải Đường

Chiều 3/4, ông Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang cho biết, kết luận của Hội đồng chuyên môn Trung tâm y tế huyện Tân Phước cho thấy có sai sót cấp phát nhầm thuốc cho 3 thai phụ ngày 9/3.

Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm y tế Tân Phước (TTYT) họp Hội đồng kỷ luật xem xét, xử lý sai phạm phù hợp đối với dược sĩ và nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc cho bệnh nhân. Hiện, trung tâm y tế Tân Phước đã đình chỉ công tác đối với dược sĩ và 2 nữ hộ sinh có liên quan trong việc phát nhầm thuốc.

“Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc chỉ đạo nhân viên phải tiến hành đầy đủ các quy trình chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là các bước kiểm tra, đối chiếu tránh nhầm lẫn, sai sót tương tự xảy ra”, ông Thảo cho biết.  

Trước đó, ngày 7/3 chị Huỳnh Thị Kim Cúc (SN 1986, ngụ xã Phước Lập, huyện Tân Phước) nhập viện với chẩn đoán dọa sẩy thai 7 tuần nên được theo dõi. Sau 2 ngày nhập viện, ngày 9/3, bác sĩ Phạm Thị Nga chỉ định cho thuốc Miprotone 100mg 2 viên x 2 (uống) 8h - 16h, sản phụ uống cữ sáng 8h.

Đến khoảng 14h cùng ngày, bác sĩ Phạm Thị Lệ Chi cho sản phụ Cúc xuất viện và cho thêm Miprotone 100mg số lượng 20 viên: 2 viên x 2 (uống)/ngày x 5 ngày. Sau khi uống 2 viên thuốc được kê trong đơn (thực chất là Misoprostol chứ không phải Miprotone), chị Cúc bị xuất huyết được gia đình đến Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang. Tại tây, các bác sĩ kiểm tra loại thuôc bệnh nhân uống là Misoprostol (không phải Miprotone), loại thuốc phá thai.

Cũng theo ông Thảo, cùng ngày 9/3, ngoài chị Cúc còn có hai thai phụ khác gồm: Mai Bích Ngân (SN 1993, ngụ xã Mỹ Phước, Tân Phước) và Dương Diễm My (SN 1988, phường 2, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) được cấp cùng loại thuốc như chị Cúc. Theo đó, chị Ngân cũng có triệu chứng xuất huyết nhưng được cấp cứu kịp thời. Riêng chị My chưa uống thuốc đã được Trung tâm y tế Tân Phước phát hiện, thu hồi.

“Nguyên nhân do nhân viên khoa dược và khoa sản chưa thực hiện đầy đủ quy trình cấp thuốc (thiếu kiểm tra, đối chiếu) nên dẫn đến việc cấp phát thuốc chưa đúng theo đơn thuốc được bác sĩ chỉ định. Nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu của bệnh nhân Cúc chưa thể khẳng định do thuốc Misoprostol, bởi lẽ, trước đó thai rất yếu”, ông Thảo cho biết.

Vụ việc đã được báo cáo Bộ Y tế, UBND tỉnh Tiền Giang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.