Xã hội

Kết nối các hầm để xe khu vực trung tâm TP.HCM

14/04/2017, 07:12

Theo Sở GTVT TP.HCM, trên địa bàn TP hiện có khoảng 105 công trình cao tầng, có bãi đỗ xe...

7

Ô tô đỗ trên một tuyến đường tại quận 1

Trong đó, có 59 tòa nhà cao tầng chỉ trong phạm vi bán kính 500m (gần trụ sở UBND TP). Các tòa nhà này có từ 1-5 tầng hầm để xe (có 13 công trình phức hợp có từ 3 - 5 tầng hầm đỗ xe như: Tòa nhà Kumho Asianna Plaza, khu phức hợp Eden, Cao ốc Sài Gòn Center…) với tổng diện tích tầng hầm để xe là 205.549m2. Đồng thời, có 46 tòa nhà cao tầng có tầng hầm bố trí đỗ xe với công suất nhỏ hơn nằm trên các tuyến đường: Hai Bà Trưng, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ… tổng diện tích sàn tầng hầm để xe khoảng 265.617m2.

Theo tính toán, ngoài khả năng đáp ứng chỗ đỗ xe cho các tòa nhà, các tầng hầm để xe nói trên có thể dành khoảng 20% (94.233m2) diện tích cho nhu cầu đỗ xe công cộng (ước tính để được khoảng 1.323 xe ô tô và 2.749 xe máy).

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng Sở GTVT TP.HCM cho biết, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã giao Sở GTVT trước mắt nghiên cứu ý tưởng kết nối các bãi đỗ xe trong khu vực trung tâm TP.

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM đang triển khai xây dựng ý tưởng kết nối các hầm để xe thuộc các tòa nhà cao tầng trong khu vực trung tâm để người dân gửi xe. Những thông tin về các bãi đỗ xe này sẽ được tích hợp vào cổng thông tin giao thông của TP qua website: http://giaothong.hochiminhcity.gov.vn. Những điểm gửi xe còn trống sẽ thông báo trên cổng thông tin để người dân được biết.

Để nhận được thông tin về các điểm gửi xe còn trống, người dân cần vào mạng tải ứng dụng trang điện tử trên. Đối với những bãi đỗ xe có hệ thống quản lý thông minh, camera quan sát, việc kết nối với cổng thông tin giao thông sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay không phải bãi đỗ xe nào cũng được tích hợp hệ thống quản lý thông minh. Do vậy, Sở GTVT sẽ có cuộc họp với các chủ đầu tư để tìm phương án kết nối.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu đỗ xe trong khu vực trung tâm, sắp tới TP sẽ xây dựng 4 bãi đỗ xe ngầm khu vực trung tâm quận 1 (công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư). Dự kiến, sau khi đưa vào khai thác sẽ đáp ứng được 6.291 xe ô tô và 3.916 xe gắn máy.

TP cũng sẽ triển khai xây bãi đỗ xe ô tô cao tầng trong khuôn viên 11 bệnh viện. Hiện, nhà đầu tư đang làm việc với các bệnh viện khu vực trung tâm thành phố để xây dựng phương án đầu tư xây dựng. Dự kiến, sẽ đầu tư xây dựng 3 bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép năm 2017 và đưa vào hoạt động trong năm 2018. Hàng loạt bãi đỗ xe cũng đã được nhà đầu tư đề xuất UBND TP xây dựng tại công trường Lam Sơn; Cư xá Lý Thường Kiệt (quận 10), khu vực công viên 23 tháng 9, công viên Gia Định…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.