Thời sự Quốc tế

Kết quả bầu cử Thái Lan thay đổi, Đảng thân cựu Thủ tướng Thaksin dẫn đầu?

26/03/2019, 07:28

Ủy ban Bầu cử (EC) của Thái Lan đã phải đối mặt với các lời kêu gọi từ chức vì liên tục trì hoãn công bố kết quả bầu cử Thái Lan.

img
Phóng viên vây quanh Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha ngày 24/3

Tối 25/3, EC cuối cùng đã công bố tổng số ghế được bầu theo khu vực mà các đảng giành được tại Hạ viện nhưng sau đó lại đưa ra sự điều chỉnh khoảng 1 giờ sau đó.

Dựa trên những thông tin hạn chế, các đồng minh của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra được cho là đã giành được nhiều ghế nhất, tiếp theo là đảng Palang Pracharath do quân đội hậu thuẫn. Hiện cả hai đảng đang chạy đua để lập liên minh nhằm giành đa số ghế trong Hạ viện gồm 500 thành viên.

Theo CNN, EC cho biết, với 95% phiếu được kiểm, đảng Pheu Thai (đảng Vì nước Thái) tạm dẫn đầu khi giành được 137 trong tổng số 350 phiếu bầu theo khu vực tại Hạ viện. Đứng thứ 2 là đảng Palang Pracharath (đảng Quyền lực nhà nước nhân dân) với 97 phiếu tại Hạ viện.

Với kết quả như vậy, về lý thuyết đảng Palang Pracharath do quân đội hậu thuẫn chỉ cần liên minh với một số đảng nhỏ là có thể chiếm 126 ghế, qua đó có quyền thành lập được chính phủ bởi họ đã nhận được sự hậu thuẫn của 250 thành viên Thượng viện do Hội đồng Quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) bổ nhiệm.

img
Mọi người theo dõi quá trình kiểm phiếu tại khu vực bỏ phiếu ở Bangkok ngày 24/3

Tuy nhiên, Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-Ocha, ứng viên thủ tướng của đảng Palang Pracharath cũng gặp phải rủi ro. Nếu ông nắm quyền mà không chiếm đa số ở Hạ viện, các đồng minh của ông Thaksin có thể tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm và lật đổ Thủ tướng.

Sau đó, Thái Lan sẽ tiến hành một cuộc bầu cử khác, hoặc có thể là một cuộc đảo chính khác, một sự kiện thường lệ hiện nay liên tục đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, theo Bloomberg.

Trong khi đó, đảng Pheu Thai nhiều khả năng sẽ không đủ số phiếu để tự thành lập chính phủ. Đảng này và các đảng có quan điểm phản đối chính phủ hiện tại phải liên minh được với nhau để tập hợp đủ ít nhất đa số ghế tại Hạ viện (251 ghế) nhằm thiết lập một lực lượng đủ sức cạnh tranh với chính quyền thân quân đội.

img
Lãnh đạo đảng Pheu Thai, bà Sudarat Keyuraphan

Kết quả bầu cử chính thức của Thái Lan sẽ được công bố vào ngày 9/5 tới, khi EC công bố cụ thể 150 ghế bầu theo danh sách đảng.

Tuy nhiên, ngay trong ngày 25/3, đảng Palang Pracharath của Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-o-cha và đảng Pheu Thai thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đều đã công bố kế hoạch thành lập chính phủ và kêu gọi thành lập liên minh với bất kỳ đảng nhỏ nào cùng chung lý tưởng.

Một bất ngờ trong cuộc bầu cử Thái Lan ngày 24/3 đã được CNN chỉ ra rằng, Đảng Future Forward (Hướng tới tương lai) mới được thành lập, đã nhận được 5,3 triệu phiếu bầu trong lần công bố cuối cùng.Trong khi, đảng Dân chủ kỳ cựu chỉ nhận được 3,28 triệu phiếu bầu.

Như vậy, đảng Future Forward với quan điểm đối lập với chính quyền quân quản đã trở thành đảng lớn thứ ba, vượt qua đảng chính trị lâu đời nhất Thái Lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.