Hạ tầng

Kết quả thanh tra 5 dự án giao thông lớn tại TP.HCM

01/06/2016, 08:44

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có thông báo kết quả thanh tra dự án BOT, BT trọng điểm trên địa bàn TP.HCM...

6.1

Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có thông báo kết quả thanh tra dự án BOT, BT trọng điểm trên địa bàn TP.HCM, gồm dự án xây dựng cầu Phú Mỹ, mở rộng Xa lộ Hà Nội, cầu đường Bình Triệu 2, đường dẫn kết nối vào cầu Phú Mỹ, đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu.

Theo TTCP, với cả 5 dự án nêu trên, UBND TP.HCM đã không thực hiện đúng quy định tại Điều 3, Nghị định số 77/1997/NĐ-CP ngày 18/6/1997, Khoản 1, Điều 8, Nghị định số 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007 của Chính phủ, chậm ban hành quyết định công bố danh mục đầu tư 5 dự án.

Về vấn đề này, UBND thành phố cho biết, các dự án nói trên đều được triển khai trước khi UBND thành phố ban hành quyết định công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư nên danh mục dự án kêu gọi không có 5 dự án này. Riêng dự án BOT cầu Phú Mỹ được thực hiện theo Nghị định số 77/1997/NĐ-CP ngày 18/6/1997 và dự án BOT An Sương - An Lạc là dự án được Bộ GTVT chuyển giao về thành phố quản lý từ năm 2010.

Về việc thành phố chủ yếu thực hiện hình thức chỉ định đầu tư (trừ dự án cầu Phú Mỹ) không theo đúng quy định tại Điều 11, Nghị định số 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007, Khoản 5, Điều 11, Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 về điều kiện chỉ định nhà đầu tư.

UBND TP HCM cho rằng, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, cầu đường Bình Triệu 2 và đường dẫn kết nối vào cầu Phú Mỹ là những dự án cấp bách về sử dụng công trình kết cấu hạ tầng. Do đó, căn cứ vào Điều 11, Nghị định 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007 của Chính phủ, thành phố đã chỉ định nhà đầu tư. Còn tại dự án đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu và dự án nâng cấp QL1 đoạn An Sương - An Lạc được chỉ định trên cơ sở ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với dự án cầu Phú Mỹ do Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Mỹ làm chủ đầu tư, TTCP cho rằng, thành phố đã duyệt tổng mức đầu tư không bao gồm thuế VAT là sai quy định tại Nghị định 07/2003/NĐ-CP ngày 30/1/2003 dẫn đến phương án tài chính thiếu chính xác. Theo đó, tổng vốn đầu tư trong hợp đồng BOT thấp hơn tổng vốn đầu tư của dự án theo quy định; Dự án được lập, thẩm định và phê duyệt thiếu một số nội dung như sự cần thiết đầu tư, lợi thế đầu tư theo hợp đồng BOT, không xây dựng phương án để lựa chọn tối ưu. Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư không lập hồ sơ điều chỉnh, không có báo cáo thẩm định dự án điều chỉnh; Hợp đồng có một số nội dung chưa phù hợp với quy định như ưu đãi về thuế giá trị gia tăng, phương án huy động vốn không khả thi; Việc chậm khởi công dẫn đến bị phạt hơn 60 tỷ đồng…

Phản hồi lại, UBND TP.HCM nêu quan điểm, cầu Phú Mỹ là dự án BOT đầu tiên của thành phố, các bộ, ngành chưa có hướng dẫn cụ thể, thành phố cũng đã xin ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư. Trên cơ sở đó, năm 2004, thành phố trình và được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư dự án. Từ đó, thành phố phê duyệt dự án BOT cầu Phú Mỹ với tổng mức đầu tư hơn 1.806 tỷ đồng. Dự án cần thiết được đầu tư vì đây là công trình vượt sông Sài Gòn, hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2, tuyến đường Vành đai phía Tây và Đông, tạo trục giao thông chính, kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương…

Cũng theo UBND TP.HCM, việc điều chỉnh dự án BOT cầu Phú Mỹ từ 1.806 tỷ đồng lên 2.077 tỷ đồng đã được Sở Kế hoạch & Đầu tư thành phố thẩm định, có tờ trình gửi UBND thành phố. Việc UBND thành phố có quyết định điều chỉnh vốn được thực hiện trước khi có Nghị định 99/2007/NĐ-CP ngày 13/6/2007 của Chính phủ. Cùng với đó, việc chậm khởi công dẫn đến việc nhà đầu tư phải bồi thường cho nhà thầu gần 55 tỷ đồng do công tác GPMB tại khu vực 6.000m2 rạch Tắc Rỗi, chưa lường hết được tính phức tạp của cầu dây văng lần đầu tiên được xây dựng tại thành phố cũng như do chậm ký kết hợp đồng tín dụng giải ngân vốn vay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.