Hạ tầng

Khắc chế hằn lún bằng bê tông nhựa polymer

06/07/2015, 11:02

Các vị trí được thảm bê tông nhựa polymer không có dấu hiệu nổi nhựa, hằn lún vệt bánh xe, mặt đường ổn định.

92
Mặt đường tại một số vị trí trên QL1 thuộc dự án BOT mở rộng QL1 qua tỉnh Thừa Thiên - Huế được thảm bê tông nhựa polymer chống hằn lún

Tham gia Diễn đàn Hiến kế trị hằn lún vệt bánh xe trên Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc ĐHDA QL1 qua Thừa Thiên - Huế đã chia sẻ cách trị hằn lún vệt bánh xe mà đơn vị đã thí điểm.

Thời gian qua, Ban QLDA và các nhà thầu thuộc dự án mở rộng QL1 qua Thừa Thiên - Huế triển khai hàng loạt các biện pháp ngăn ngừa, khắc chế tình trạng hằn lún vệt bánh xe trong điều kiện nắng nóng, xe quá tải. Cùng đó, các đơn vị này cũng tính đến phương án dùng bê tông nhựa polymer để thay thế cho bê tông nhựa thông thường.

Bằng nguồn vốn TPCP, khoảng nửa tháng nay đoạn La Sơn - Lăng Cô (Km 848 + 875 - Km 890 + 200) đã được thảm bê tông nhựa polymer thí điểm hai vị trí trên đoạn tuyến thuộc dự án (mỗi đoạn 200m), trước khi nhân rộng trên toàn dự án. Qua theo dõi, đánh giá ban đầu cho thấy các vị trí này không có dấu hiệu nổi nhựa, hằn lún vệt bánh xe, mặt đường ổn định.

Ban QLDA đề xuất các nhà thầu tính toán phương án thảm bê tông nhựa polymer thay cho thảm nhựa thông thường lớp trên trên toàn dự án, chấp nhận bù lỗ. Giải pháp này được Bộ GTVT chấp thuận, với điều kiện không được nâng mức đầu tư. Cùng với đó, Ban QLDA, nhà thầu tăng cường quản chặt nguồn vật liệu và quá trình sản xuất, thảm bê tông nhựa, đảm bảo tối đa các chỉ dẫn kỹ thuật của Bộ GTVT, chuyên gia…

Tại dự án BOT đoạn Km 791A + 500 - Km 848 + 875 (dài 31,3 km) của nhà đầu tư Công ty TNHH Trùng Phương, qua địa bàn Thừa Thiên - Huế, các vị trí hắn lún đang được khẩn trương khắc phục, sửa chữa, đảm bảo ATGT.

Các vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe trên 2,5cm cơ bản đã được khắc phục với sự tư vấn của các chuyên gia đến từ Đại học GTVT Hà Nội. Việc khắc phục này kết hợp với thí điểm hỗn hợp bê tông nhựa mới (4.6, 4.8 có các loại phụ gia), để đánh giá tổng quan. Ngoài thí nghiệm phụ gia SPS, các chuyên gia cũng đang chuẩn bị tiến hành thiết kế thí nghiệm một loại phụ gia của Pháp. Còn lại các điểm mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe nhỏ hơn 2,5cm, nhà đầu tư tiến hành tải u (tải những gờ cao), theo dõi các biến dạng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.