Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo nóng tại Tuyên Quang, Hà Giang | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Quản lý Khắc phục sớm hư hỏng trên QL279, chốt tiến độ cầu Bình Ca

Khắc phục sớm hư hỏng trên QL279, chốt tiến độ cầu Bình Ca

18/09/2018 - 22:05 (GMT+7)

Ngày 18/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo các vấn đề GTVT tại Tuyên Quang, Hà Giang.

IMG_0926

Chiều ngày 18/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra Quốc lộ 279 và chỉ đạo "nóng" về công tác khắc phục tình trạng xuống cấp của tuyến đường

Chốt tiến độ cầu Bình Ca

Ngày 18/9, tại buổi kiểm tra hiện trường và làm việc với tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có những chỉ đạo quyết liệt, rõ ràng, giải quyết nhiều vấn đề "nóng" về giao thông vận tải, đảm bảo ATGT tại hai địa phương.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT, ông Phạm Minh Huấn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh chưa đồng bộ, quy mô, tiêu chuẩn còn ở mức thấp, giao thông kết nối khu vực còn hạn chế nhất là kết nối với các tỉnh lân cận, các khu, cụm công nghiệp, khu du lịch… Việc cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh hệ thống quốc lộ, các tuyến đường tỉnh, đường huyện, xây dựng các cầu vượt sông lớn tại các vị trí trọng yếu chưa được đầu tư do thiếu kinh phí thực hiện.

“Tuyên Quang đề nghị Bộ GTVT ưu tiên sớm đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ Chợ Chu (huyện Định Hoá, Thái Nguyên) đến ngã ba Trung Sơn (huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) dài 29,76km bằng nguồn vốn dự phòng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; đề nghị Bộ GTVT ủng hộ tỉnh về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai theo hình thức BOT để tỉnh hoàn thiện các thủ tục đầu tư", ông Huấn nói.

ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Về việc kéo dài tuyến QL2C và QL2D đi qua các khu di tích, khu du lịch, khu công nghiệp, ông Phạm Minh Huấn đề nghị Bộ GTVT cho phép kéo dài tuyến QL2C từ Km250+990 (thị trấn Na Hang) đi thị trấn huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) qua huyện Vị Xuyên (Hà Giang) và đấu nối vào Km4+050, QL34 (Hà Giang) với tổng chiều dài 127,1km.

Tuyến QL2D được kéo dài theo tuyến đường tỉnh ĐT.185, ĐT.186 qua TP. Tuyên Quang, Khu công nghiệp Long Bình An và đấu nối vào Km10+00 trên QL2B huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) với tổng chiều dài 94km. Tuyến này sẽ khai thác tiềm năng phát triển huyện Sơn Dương và khu công nghiệp Long Bình An.

Bộ trưởng Thể ghi nhận những đề xuất này và cho biết, đường Hồ Chí Minh là một trong 4 tuyến đường huyết mạch chạy dọc đất nước và cũng là tuyến đường duy nhất trên lãnh thổ Việt Nam mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Do đó, yêu cầu các đơn vị ưu tiên nghiên cứu phương án hoàn chỉnh để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Tuyên Quang - vùng thủ đô kháng chiến để tạo thành tuyến liên kết vùng đi qua các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Phú Thọ….

“Vụ Kế hoạch đầu tư tập trung các kiến nghị của địa phương liên quan đến đường Hồ Chí Minh, ưu tiên đoạn qua Tuyên Quang để báo cáo lên Quốc hội. Đoạn này nằm trên vùng thủ đô kháng chiến, cái nôi của cách mạng nên phải ưu tiên số một. Sau khi hoàn thành, Bộ GTVT sẽ báo cáo Quốc hội bố trí vốn trung hạn để thông đường Hồ Chí Minh. Trường hợp quá khó khăn về vốn, Bộ sẽ đề xuất từng đoạn”, Bộ trưởng yêu cầu.

Tiến độ cầu Bình Ca nằm trong dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Thể yêu cầu tập trung chỉ đạo nhà thầu phải thi công xong vào cuối tháng 9 và giữa tháng 10 phải hoàn hiện các biển báo, cọc tiêu.

ảnh 3

Buổi làm việc giữa Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang về các vấn đề giao thông, vận tải của địa phương sáng 18/9 

Với đề xuất làm cao tốc kết nối Tuyên Quang - Phú Thọ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự đồng tình cao và yêu cầu Vụ Đối tác công tư (PPP) ưu tiên thẩm định, thẩm tra đẩy nhanh tiến độ dự án. Bộ trưởng khẳng định Bộ GTVT sẽ hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang tối đa về mặt kỹ thuật và thủ tục.

Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra các tiêu chí, hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang hoàn thành thủ tục chuyển các đoạn kéo dài của QL2C và QL2D từ đường địa phương lên quốc lộ sau khi địa phương triển khai xử lý xong 12km mặt đường đá tồn tại.

Khắc phục xung yếu giao thông

Tại Hà Giang, sau khi trực tiếp kiểm tra QL279 chạy qua địa bàn, Bộ trưởng nhìn nhận: “Đây là tuyến đường giao thông tệ nhất cả nước, mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, bùn lầy, gồ ghề. Hiện, Bộ GTVT đã lập danh sách 25 danh mục dự án dở dang, trong đó có QL279 gửi lên Chính phủ. Trong trường hợp chưa có vốn thì lấy vốn bảo trì đường bộ để tu bổ, sửa chữa lại tuyến đường để bà con đi tạm”.

Theo Bộ trưởng, tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai đang phát huy hiệu quả tốt, tuy nhiên việc Hà Giang đề nghị bổ sung tuyến cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, kết nối đến cửa khẩu Thanh Thủy cần phải nghiên cứu kỹ và nên đầu tư theo hình thức PPP.

IMG_0956

QL279 qua tỉnh Hà Giang hư hỏng nặng

Về tình trạng QL4C và QL34 có nhiều đọan đường hẹp, dễ gây TNGT, Bộ trưởng  đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với địa phương khảo sát lại ngay, đoạn nào mặt bằng cho phép gia cố lề thì triển khai, đoạn nào mở rộng được thì thực hiện và bổ sung hộ lan mềm để bảo đảm ATGT. Ngoài ra, có thể lắp giá long môn ở các điểm dốc dài, thông báo cho các lái xe biết để đề phòng các điểm dốc. Đối với dự án đầu tư, nâng cấp QL4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA 6 sớm khởi động lại dự án, thi công hoàn thành các hạng mục còn lại qua trung tâm 2 xã Tân Tiến , Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì và hoàn thành thông tuyến đoan qua đèo Tây Côn Lĩnh.

Trong chuyến công tác tại Tuyên Quang và Hà Giang, đoàn công tác Bộ GTVT cũng đã ủng hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn tại Tuyên Quang, Hà Giang mỗi tỉnh 100 triệu đồng từ Quỹ xã hội từ thiện công đoàn GTVT Việt Nam.

Hữu Tuấn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông