Hạ tầng

Khắc phục tình trạng mất ATGT tại quốc lộ 14 qua Kon Tum

01/03/2015, 09:59

Sau khi Báo Giao thông phản ánh, tình trạng thi công không bảo đảm ATGT QL14 qua Kon Tum đã được khắc phục.

c
Nhà thầu Trường Long đã huy động toàn bộ phương tiện, nhân công đồng loạt thi công

Thảm bê tông nhựa dài cho dân ăn tết sạch

Trước đó, Báo Giao thông đã phản ánh tình trạng 1 nút thi công thảm bê tông nhựa phía bắc thị trấn huyện Đắk Hà đến khoảng 6km, dễ gây mất ATGT. Giải thích vấn đề này ông Nguyễn Trọng Thọ, Giám đốc Ban QLDA1 (Sở GTVT Kon Tum), cho biết: Với mục đích đạt tiến độ thảm bê tông nhựa lớp 1 đạt trên 70% trước Tết âm lịch 2015 do Bộ GTVT chỉ đạo, trước tết khoảng 1 tháng, Ban QLDA1 đã chỉ đạo tư vấn giám sát và các nhà thầu cần phải điều chỉnh cách thức thi công sao cho những khu vực đông dân cư đều được thảm bê tông nhựa.

Theo đó, nơi nào không kịp thảm toàn bộ 100% mặt bằng thì xem xét thảm 1/2 dọc tuyến, để các phương tiện đi lại trong dịp tết thuận lợi và các hộ dân bên đường ăn Tết không còn bụi đường nữa. Đoạn phía bắc thị trấn huyện Đắk Hà là khu vực đông dân cư, chính quyền địa phương cũng có nguyện vọng trình bày cố gắng thảm trước tết cho bà con đi lại.  

"Chính vì vậy, Ban QLDA1 đã hỉ đạo nhà thầu thảm thần tốc, thảm cả ban đêm, thảm đến hết ngày 29 Tết. Với sự nỗ lực của nhà thầu, đến trước Tết toàn bộ dự án qua Kon Tum đã thảm bê tông nhựa được 72% lớp 1", ông Thọ nói.

a
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ghi nhận nỗ lực nhà thầu và trao quà Tết cho công nhân trên công trường

Về công tác ATGT, trước khi nghỉ Tết vài ngày, tất cả công trình đều được cắm cọc và căng dây phản quang, các đầu đoạn thi công đều có đầy đủ các biển báo giao thông theo yêu cầu.

Tuy nhiên, cũng theo ông Thọ trong những ngày Tết, thanh thiếu niên say rượu bia đã phá hết các dây phản quang và đạp đổ các cột mốc. Sau khi Báo Giao thông phản ánh ngay lập Ban QLDA1 chỉ đạo nhà thầu thực hiện ngay công tác bảo đảm ATGT.

Theo khảo sát của phóng viên, đến ngày 28/2, công tác bảo đảm ATGT trên toàn tuyến đã được thực hiện khá đầy đủ, và các gói thầu đã đồng loạt thi công.

Phấn đấu về đích trước tháng 6/2015

Dự án nâng cấp, mở rộng đường HCM qua Kon Tum được chia làm 3 gói thầu, có tổng chiều dài gần 24km, với tổng mức đầu tư 860 tỷ đồng.

b
Có những đoạn đã được thảm đẹp nhưa lụa

Theo báo cáo của đại diện nhà thầu Trường Long, đến nay, ước tính cả 3 gói thầu đạt 82% khối lượng. Trong đó, đào đắp nền đường đạt hơn 100%; hệ thống cống, rãnh thoát nước đạt 100% và đặc biệt đã thảm bê tông lớp 1 được 72% toàn tuyến.

Lãnh đạo Sở GTVT Kon Tum, cho biết: Sở GTVT trong vai trò chủ đầu tư, đảm bảo tiến độ dự án đã phát huy tối thế mạnh tại chỗ trong công tác quản lý, chọn nhà thầu có năng lực tại địa phương, luôn sát sao với công việc,  xử lý kịp thời những vướng mắc ngay trên công trường. 

Để đạt tiến độ hoàn thành dự án, vào thời gian cao điểm nhà thầu đã tổ chức thi công vào ban đêm, kể cả việc thảm bê tông nhựa. Đối với các hạng mục ra đá cấp phối, ban ngày nhà thầu tổ chức rải đá, ban đêm lu lèn.

Đối với các hạng mục thảm bê tông nhựa, ban ngày làm sạch mặt đường, tưới lớp nhựa thấm bám, chiều tối bắt đầu thảm bê tông nhựa. Riêng đối với thảm bê tông nhựa, các nhà thầu phải bảo đảm đủ ánh sáng.

d
Tổ chức thảm bê tông nhựa ban đêm để hoàn thành tiến độ vào tháng 6/2015

Về công tác bảo đảm ATGT, nhất là thi công vào ban đêm, đại diện nhà thầu Trường Long cho biết: Rút kinh nghiệm từ công tác  bảo đảm ATGT trong Tết âm lịch 2015, nhà thầu đã lập phương án tổng thể về công tác đảm bảo ATGT trong thời gian thi công.

Theo đó, Ban QLDA1 sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tiến hành công tác đảm bảo ATGT theo đúng quy định. Về cơ bản, quá trình thi công vẫn đảm bảo giao thông thông suốt trên toàn tuyến thuộc dự án. Các đoạn đường được thi công vào ban đêm vẫn phải có đèn báo hai đầu tuyến và có người điều tiết giao thông.

Nhà thầu chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thiện các hạng mục còn dở dang, đặc biệt là hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm; triển khai thi công các hạng mục phù hợp với điều kiện thời tiết, đặc biệt coi trọng chất lượng công trình; thi công gọn, không để vật liệu tràn lan, khơi thông thoát nước trong khu vực thi công nền đường; tăng cường hệ thống ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường (thay thế, bổ sung sửa chữa cọc tiêu, biển báo, dây dẫn hướng đủ số lượng và chất lượng).

Ban QLDA1 cũng đã chỉ đạo, tại các điểm thi công ban đêm, yêu cầu luôn luôn phải có tư vấn giám sát trực đêm ngay trên công trường để cùng nhà đầu tư, nhà thầu chỉ đạo thi công đạt chất lượng tốt nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.